Không thể phủ nhận lễ hội ( đặc biệt là lễ
hội vào mùa xuân) là nét sinh hoạt văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân
tộc. Nhưng lễ hội, những sinh hoạt văn hoá truyền thống có còn văn hoá
không, hay đã bị biến tướng thành tệ nạn, câu trả lời từ chính thực tế.
Thực tế đó là gì? Tại chùa Hương, không phải
thanh khiết theo kiểu "hoa cỏ mờ hơi sương" trong thơ Nguyễn Nhược Pháp,
mà là một núi rác; không phải "réo rắt suối đưa quanh...cảnh đẹp gần
như tranh" mà là một suối rác. Dân mình không mấy ai ý thức bỏ rác vào
giỏ, mà vứt bừa, núi non, sông suối vứt càng sướng tay. Văn hoá đây ư!
Mấy ngày lễ hội núi Bà Đen ở Tây Ninh, đã có
12 trường hợp cấp cứu, trong đó có một trường hợp tử vong. Năm nào cũng
vậy, chen lấn, xô đẩy dẫn đến té ngã phải đi bệnh viện. Dân mình không
có thói quen xếp hàng, ở các điểm lễ hội, xếp hàng càng là thứ vớ vẩn.
Mạnh ai nấy chen là cách hành xử được ưa chuộng nhất. Văn hoá đây ư!
Một cụ bà hơn 60 tuổi, đi Tam Cốc - Bích Động
(Ninh Bình), do không chịu boa cho người lái đò 5.000 đồng, cả nhà bị
đánh, riêng bà bị đánh gãy tay. Văn hoá đây ư!
Tuy chưa đến kỳ phát tờ ấn đền Trần, nhưng
người ta đã vật vạ chiếm chỗ, có người mua tờ ấn "chợ đen" với giá từ
50.000 đồng đến 100.000 đồng. Chưa đến ngày khai ấn, nhưng ấn được đóng
trước. Có ấn thì có tay trong, tay ngoài làm "phe ấn" như phe vé. Lừa
đảo nhau, lừa cả thánh thần. Văn hoá đây ư!
Nhưng nặng nề nhất là mê tín dị đoan. Không
ít nơi, các điểm lễ hội đều chất chứa không khí u mê hơn là tín ngưỡng.
Bói toán, xem tướng, đoán số bày ra dụ dỗ khách hành hương. Nói hành
hương cho sang, nhưng đa số đi cầu xin tiền tài, danh vọng. Người ta bỏ
bạc lẻ ra để mặc cả với thành thần cho được lợi muôn triệu, danh phận
hơn người.
Đến không ít lễ hội, nhìn người ta khấn vái,
có nhiều người viết hẳn ra giấy những "đề xuất" để đọc cho thánh nghe
mà kinh hãi. Một người làm, mười người làm, vạn người làm, triệu người
làm theo trong mê muội. Cả một đám đông khấn vái hùi hụi như tranh như
cướp, sợ thánh nghe và nhận lời người khác trước khi nhận lời của mình.
Chỉ có thể nói không ít người ngày càng khủng hoảng niềm tin vào chính mình, nên tìm chỗ nương tựa ở thánh thần.
Sẽ khó dẹp các tệ nạn, sẽ không thể ngăn chặn
người ta đạp nhau cướp những tờ giấy đóng dấu ấn đền Trần nếu như con
người còn bị khủng hoảng niềm tin.
Loạn lễ hội là do loạn tâm!
LÊ THANH PHONG
mình thấy người việt vẫn còn hủ tục lắm cơ, như đơn giản đi lễ phật cũng vậy suốt này cầu xin cái này cái nọ, đến đình chùa cứ cài tiền lên tượng phật
Trả lờiXóalioa
on ap
sua lioa
sua on ap
Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc, vui và có nhiều bài viết hay chia sẻ cho cộng đồng blog.
Trả lờiXóastanda
on ap lioa
standa 10kva
standa 10kva
standa
standa
standa|
Trả lờiXóastanda|
standa|
standa|
standa|