Lục bát tình si của Nguyễn Miên Thảo
Hồ Đăng Thanh Ngọc
Tôi thật sự giật
mình khi nhìn thấy bài thơ đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Miên Thảo in trong tập
“Thơ tình” – bài “Tuổi mộng” ghi năm 1966. Thì ra phải sau 48 năm, kể từ sau
tập thơ “Hãy thức dậy cùng ta thầm lặng đêm nay” được xuất bản giữa không khí
sục sôi của phong trào đô thị miền Nam, tập thơ thứ hai của anh mới xuất hiện.
Mặc dù giữa hai lần xuất bản này, nửa thế kỷ đi qua, biết bao thăng trầm cuộc
đời, biết bao trang viết đã được anh Nguyễn Miên Thảo thực hiện, từ những trang
nhật trình nóng hổi đến những trang văn thao thức, ray rứt bên đời.
Có lẽ với Nguyễn
Miên Thảo, thơ trong cuộc đời không là cứu cánh, nên cái sự rỉ rả làm thơ, rồi
thủng thẳng mới in thơ là cách giải thích cái sự thơ của anh có vẻ hợp lý nhất.
Nhưng đó là nói vậy thôi, chứ thực ra không phải vậy.
Với tập “Thơ
tình” này, nhà thơ Nguyễn Miên Thảo có vẻ như là một đạo sỹ giáo phái tình si
đi hát rong những khúc tình ca giữa đất trời, qua bao nắng mưa. Giáo phái tình
si ấy, anh vừa là giáo chủ đạo trưởng, vừa là đạo sỹ, vừa là tín đồ, bởi như
anh nói: “Thấy em xỏa tóc ngả nghiêng bên
trời/ Anh cầm một sợi lên chơi/ Ai dè suốt cả một đời lao đao”…
Ai đọc kiếm hiệp
Kim Dung hẳn nhớ chất độc “Tình Hoa”của hoa hồng. Ai lỡ bị gai Tình Hoa đâm
vào, kẻ đó khi nhớ người yêu thì phải thổ huyết cho đến chết. Cái sợi tóc lỡ
cầm chơi đó cũng như cái chất độc “Tình Hoa” khi các giang hồ lãng tử ngày xưa
lỡ để chạm tay vào gai hoa hồng vậy. Để phân biệt, xin gọi nó là Tóc Tình Hoa
của Nguyễn Miên Thảo.:
“Chỉ vì yêu em mái tóc
Cuộc đời lận đận trăm
năm”
(Nghìn
năm cô độc)
Nguyễn Miên Thảo
đi hát rong những đoản khúc tình si bằng đủ các chiêu pháp là các thể loại thơ
anh có: Thơ vần, thơ không vần, thơ tự do, ngũ ngôn, thất ngôn… Nhưng có lẽ
phải với lục bát, các chiêu thức thi triển “Thơ tình” của Nguyễn Miên Thảo mới
thể hiện hết cái lạ và đằm sắc vô cùng, là một thứ “lục bát dương chỉ” của
riêng anh. Theo đó, “Thơ tình” thật sự là một “diễn từ lục bát yêu”, bởi như
anh viết:
“Trong mơ Phật nói rõ ràng
Anh yêu em đã nghìn
năm trước rồi”
Lục bát là tiếng
lòng thoát thai từ trái tim và cũng biểu hiện sự minh triết chiêm nghiệm sống
của dân gian. Với một người đi tới tuổi thất thập cổ lai hy, cái tình của tín
đồ Tóc Tình Hoa, các chiêm nghiệm ắt hẳn phải khác người.
Vì lỡ cầm sợi
tóc để Tóc Tình Hoa ngấm tận tim, nên cái sự đảo điên bắt đầu cuộc phiêu lưu
riêng của nó:
“Ngày em giáng xuống chữ tình
Tôi
điên đảo cũng một mình đấy thôi”
(Một mình)
Cái
lao đao như anh nói, cứ trở đi trở lại trong suốt tập thơ, không quá đau đớn mà
sao cũng cứ rười rượi buồn, không quá mê muội mà sao cứ đắm đuối làm vậy:
“Dù ai nói ngả nói nghiêng
Anh ngồi tĩnh lặng
hành thiền nhớ em”
(Đóa lặng thầm)
Bởi
vì sao vậy? Bởi vì cái khí hạo ngất trời của gã tình si biết mình đang chết vì
Tóc Tình Hoa. Với gã tình si, được nàng cho phép yêu là đã hạnh phúc, huống chi
là được em yêu:
“Cảm ơn em đã cho anh
Tình yêu với những
tươi xanh cuộc đời
Tim anh chết lặng lâu
rồi
Từ em thức dậy đất
trời…lãng du”
(Cảm ơn em)
Cho
nên dễ hiểu trong tập thơ, ngoài 3 bài “tạ tội” viết bằng lục bát được đánh số
thứ nhất, thứ hai, thứ ba, Nguyễn Miên Thảo còn có bài “Tạ ơn em”. Tạ tội vì
được yêu mà tạ ơn là cũng bởi vì yêu:
“Anh chừ tóc trắng bông lau
Em còn xanh mướt nỗi
đau dậy thì”
(Bài tạ tội thứ nhất)
Và cũng vì yêu
mà đạt ngộ tình si:
“ Bởi vì kiếp trước chăm tu
Kiếp này anh được ở tù trong em”
(Ca dao mới)
Cho nên bao giờ cũng sẵn sàng
hành hiệp:
“Anh xin làm bóng trăng tà
Để che khuất cái nõn
nà giùm em”
(39o C)
“Hôn em sợi tóc rối nhàu
Anh xin gánh hết nỗi
sầu thế gian”
(Hình như Huế đã…)
Yêu đến thế cho
nên mới có bài “Ghen” dài đến 34 câu lục bát toàn nói chuyện ghen:
“Ghen em ghen đến bơ phờ
Ghen chi sớm ngẩn chiều ngơ thế này…
…Anh là một gã tình si
Ghen em đọa xuống A tỳ cũng vui…”
Và
đây đúng là yêu quay yêu quắt, đến cả cái sự mưa cũng được vơ vào:
“Ngày xưa chỉ có mưa bay
Sài gòn giờ lại mưa
ngày mưa đêm
Từ ngày anh gặp được
em
Sài gòn với Huế mưa đêm mưa ngày”
(Mưa)
Và
nhớ nữa, sao mà nhớ quắt quay tội nghiệp thế:
“Nhớ em anh tự dỗ dành
Nhớ em anh tự dỗ dành
anh thôi”
(Nhớ trời tháng Giêng)
Cái
cách yêu đó, vừa tận cùng mà lại như cà rỡn, đúng là ít ai chịu nổi:
“Yêu em trì chú đại bi
Mở mắt ra Phật bỏ đi
mất rồi
Yêu em ngày rộng tháng
dài
Yêu em Phật Chúa đứng
ngồi không yên”
(Yêu em)
Cứ
thế cho đến khi:
“Từ ngày em bỏ ta đi
Câu thơ cũng úa huống gì là ta”
(Từ ngày em bỏ ta đi)
Đúng lúc này
đây, độc Tóc Tình Hoa như đã phát tán khắp châu thân, khiến nhà thơ ngã gục.
Các chiêu thức võ công bị phế bỏ. Nhà thơ lại lang thang cô đơn trên bước đường
hành hiệp tình si, có lẽ không còn nỗi cô đơn nào lớn hơn:
“Đã xoay đủ cả trăm chiều
Phía nào ta cũng cô liêu một mình”
(Từ ngày em bỏ ta đi)
Gã
tình si đã u sầu bỏ đi. Chúng ta tạm thời dừng nói chuyện yêu của gã, bây giờ
thử xem ngoài tình yêu, giáo chủ tình si có gì? Ồ, thì ra nhiều cái rất đỗi tài
hoa:
Như
một thảng thốt nhớ Mẹ của một đứa con nơi xa xứ. Viết về nỗi nhớ mẹ mà kêu thốt
hồn nhiên như đứa trẻ khi trên đầu hai thứ tóc là chuyện ít ai làm được:
“Câu thơ làm mới giữa chừng
Bỗng dưng nhớ Mẹ vô cùng Mẹ ơi”
(Nửa chừng)
Hay
một khoắt khuya đi qua vùng di sản, cũng thấy rất ít người có được những câu
thơ về Huế thế này:
“Hoang vu mấy góc cổ thành
Hồn xưa vọng tiếng lạnh tanh kiếp người”
(Nhẹ
bước chân khuya)
Hay
một thảng thốt tự chiêm nghiệm khác trong đời:
“Tập cười sao lại buồn tênh
Tập làm thinh để mình quên chính mình”
(Tập thiền)
Và
tiếp đây là hai câu có lẽ hay nhất trong số những câu thơ lục bát:
“Em ơi thế giới quá buồn
Có con chim chết trong vườn sáng nay”
(Dạo vườn)
Có
lẽ chỉ cần đọc lên thôi, không cần phải bình luận gì thêm.
(xin
đọc lần nữa)
Vậy
đó. Tài hoa là thế, nên yêu cũng lắm tài nhiều tật là chuyện đương nhiên. Như giáo
chủ Tóc Tình Hoa một hôm bỗng tuyên bố “Quy y em”
Em cười
xóa cả vô mình
Anh trong kinh kệ
giật mình bước ra
mõ chuông
gửi lại trăng tà
anh xin phiêu hốt
bên tà áo em
(Quy y em)
Lại thế nữa rồi,
cuộc rong ruỗi của kẻ tình si lại bắt đầu. Xin chúc nhà thơ lên đường chân cứng
tình mềm…
H Đ T N
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét