Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

CUỘC BỎ PHIẾU ... KHÔNG THẦM LẶNG - CAO THOẠI CHÂU

Thành thông lệ hay nói một cách hài hước thì…đã thành “quy chế”, cứ đến mùa thi TNPT là y như thế nào cũng nhìn thấy “cái lưng” cuả ngành giáo dục!
    Năm nào cũng vậy, thời điểm trước thi luôn luôn là thời điểm của những lời tuyên bố về những “cái mới” được công bố lùng bùng, lai rai bởi đủ cấp cho tận đến… “đêm hôm trước” của ngày thi. Trong đó có cả việc thí sinh được mang hay không được mang các thiết bị điện tử vào phòng thi. Có năm bị cấm tiệt nhưng có năm lại cho phép mang vào để góp phần…chống tiêu cực đảm bảo tính nghiêm túc trong phòng thi! Liền sau đó thế nào cũng có những lời cam đoan giống như… “thề thốt” của các quan chức là đề thi… “nằm trong chương trình” (lẽ ra phải nói rõ là chương trình VN thay vì chương trình của nước X, Y, Z)! Là đề không “đánh đố thí sinh”! Đề “loại bỏ được học vẹt” vv và vv. Chuyện thi cử có đã ngàn năm, nơi nào cũng có tức đã thành sinh hoạt bình thường của xã hội, sao cứ ồn lên một cách thiếu tự tin như vậy?    
     Riêng thi TNPT năm nay, lại có cái mới là chỉ có 2 môn bắt buộc, những môn còn lại thí sinh được tự chọn và thế là dã xảy ra cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm” có một chưa có hai! Hơn 1 triệu sĩ tử chỉ có 14%  chọn môn tiếng Anh, số còn lại nói không với hàng ngoại này! Cái này đáng nói vì nó làm các quan chức và dư luận bị chổng 4 vó lên trời, nôm na là hỏng giò! Bao nhiêu năm nay, ngoại ngữ là môn thi bắt buộc với hàng ngàn lý do được đề cao về sự cần thiết của nó. Khi bị bắt buộc tất nhiên thí sinh không có quyền “bỏ phiếu” và kết quả năm nào cũng là 70, 80 % bài thi ngoại ngữ có điểm trên trung bình, thậm chí có tỉnh vùng cao điểm trung bình môn này còn đạt 100%, tức chúng nó học tốt, thầy dạy tốt và chương trình cũng tốt luôn! Là "nhờ" Bộ có Đề án dạy ngoại ngữ hiện đại thực hiện 10 năm nay, tiêu chuẩn là đến năm 2020 học sinh sẽ có kỹ năng nói- viết- nghe tốt đủ sức này nọ với đời theo chuẩn châu Âu! Đùng một cái, năm nay Bộ cho chọn thi hay không thi hàng ngoại và thế là cuộc “bỏ phiếu” diễn ra với kết quả thảm khốc như nói trên. 
    “Cháy nhà ra mặt chuột”, dạy tốt, chương trình xịn thì ai lại quay lưng với ngoại ngữ bao giờ? Thì ra hơn 10 năm là thời gian…nói dối! Một thành tích giả vậy mà đề án đã chi gần 9.000 tỉ đồng! Từng này tiền đủ xây hàng nghìn ngôi trường sao lại mang cúng cụ cho cái môn “hàng ngoại”!     

     Bộ GD-ĐT tổ chức thi ba môn/ngày, trong đó buổi chiều thi hai môn. Tại nhiều nơi cả hội đồng chỉ có 01 thí sinh thi ngoại ngữ nhưng vẫn đủ ban bệ lãnh đạo hội đồng gồm…19 người! Công sức, tiền của bị lãng phí tất nhiên uy tín tránh sao khỏi không lãng phí?
     Còn nữa, cứ sau mỗi buổi thi thế nào các quan chức cấp cao trên bộ cũng tuyên bố kỳ thi an toàn, đúng quy chế và không tiêu cực nhưng chỉ vài ngày sau, do nhiều nguồn tin “tư nhân” chuyện nơi này nơi kia có “vấn đề” thì lúc ấy dư luận mới biết quý thầy cũng quá ư vội vã chắc là do bệnh thành tích mãn tính nó phát tác! Năm nay đã có một clip quay cảnh bát nháo trong phòng thi được tung lên facebook, rồi cảnh ở tỉnh nọ buộc mỗi thí sinh đóng 300.000 đ gọi là…tiền chống trượt!
     Cũng riêng năm nay, ngoài thanh tra bộ, sở, còn có…63 đường dây nóng không biết để làm gì trong khi thi cử cần tính khoa học và nhất là sự giản dị, khiêm tốn của môi trường sư phạm. Cuối cùng, tỷ lệ đậu TNPT năm nào cũng trên 90% coi như thí sinh nào bỏ cuộc mới rớt, vậy kỳ thi ồn ào, tốn kém mấy trăm tỉ (và lòng tin) này liệu còn cần nữa hay không? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét