Đầu tháng 6/2013, Công ty Sách
Phương Nam đã phát hành tập sách “22 Tản Mạn” của nhà thơ Võ Chân Cửu.
Sách do NXB Hội Nhà văn xuất bản, in theo khổ 12x20cm, dày 216 trang, tranh bìa
của Đinh Cường. Hình thức trình bày đẹp, trang nhã...
Nhà thơ Võ Chân Cửu sinh năm 1952 tại Qui Nhơn, Bình Định.
Anh có thơ đăng báo khá sớm (từ 1965 trên các trang văn nghệ thiếu niên các
nhật báo, và từ 1969 trên các tạp chí văn học nghệ thuật như: Bách Khoa, Tư
Tưởng, Văn, Khởi Hành, Thời Tập…) Trước 1975, anh đã ấn hành 2 tập thơ: Tinh
Sương, Đại Mộng. Năm 2011, NXB Thư Ấn Quán – New Jersey, Hoa Kỳ (do nhà văn
Trần Hoài Thư chủ trương) đã in tập thơ Ngọn Gió với tựa đề Trước Sau.
Tuyển tập này bao gồm những tác phẩm thơ sáng tác trước 1975 và một số sáng tác
gần đây của Võ Chân Cửu. Những năm qua, Võ Chân Cửu tập trung viết tạp bút,
phần lớn là những hồi ức ghi lại những sinh hoạt văn học nghệ thuật của miền
Nam (1954-1975). 22 Tản Mạn “cho ta hình dung lại rất nhiều
khuôn mặt thi ca của miền Nam. Có nhiều tác giả mà hiện nay với độc giả thế hệ
8X trở đi, hầu như không ai biết cả. Nó cho thấy sự phong phú trong sáng tác
của các văn nghệ sĩ thời đó…”(trích lời bạt của nhà thơ Chu Ngạn Thư.)
Với tính nhạy cảm của một thi sĩ, với ký ức phong phú, kinh nghiệm sống dày dạn
của một người luôn nặng tình với văn chương, bằng hữu, 22 Tản Mạn đã
có sức hấp dẫn, lôi cuốn người đọc bằng một giọng văn trầm tĩnh, giản dị nhưng
vẫn sâu sắc, thấm đẫm chất văn học. Có những đoạn nhận định rất ngắn, rất cô
đọng mang tính ẩn dụ khiến chúng ta phải ngậm ngùi khi nhìn lại một thời kỳ văn
học nghệ thuật vô cùng phong phú, sinh động của miền Nam trước 1975: “Dưới
dòng suối, những rễ cây vô tình ngoạm đá. Dâu biển tang thương, phá xong những
cánh rừng, người ta moi đến gốc. Những rễ cây ôm đá qua các nhà sinh vật cảnh
đã trở thành các món hàng vô giá. Dòng chảy 21 năm văn học miền Nam có thể sẽ
được đào xới lên theo nhiều cách. Một nhà khoa học sinh học chăm băm vào các đề
tài nghiên cứu, khi nhìn thấy các món sinh vật cảnh nầy quả quyết qua tháng
năm, nó tích tụ nhiều chất phóng xạ; có loại đem chưng trong nhà sẽ rất độc
hại. Cách nhìn duy vật thô sơ vẫn xem gỗ đá là những loài vô cơ. Cách nhìn mới
cho rằng trong đó sự sống vẫn dịch chuyển. Có khi nó chứa đựng cả phần hồn.
Thật vậy chăng?!”
Cách nói ví von trên ám chỉ về tình hình văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975
một cách khéo léo, bản lĩnh, ẩn chứa một mối tri tình nồng ấm, thật đáng trân
trọng. Cây bút phê bình văn học Cao Huy Khanh rất quen thuộc với người Sài Gòn
trước đây, trong bài tựa sách đã viết: “…Trong giới văn học Miền Nam từ
trước 1975 đông hằng hà sa số vô thiên lủng. Từ các bậc lão trượng như Quách
Tấn, Bùi Giáng, đến các bậc trung niên:Nguyễn Mộng Giác, Joseph Huỳnh Văn, Cung
Tích Biền, Trần Tuấn Kiệt, Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn…Rồi lớp bằng vai phải lứa
Thế Vũ, Vũ Hữu Định, Lê Xuân Tiến, Nguyễn Tôn Nhan, Nguyễn Lương Vỵ, Thái Ngọc
San, Phù Hư, Mường Mán, Phạm Cao Hoàng, Nguyễn Miên Thảo, Từ Hoài Tấn, Từ Kế
Tường, Phạm Chu Sa, Lê Nguyên Ngữ, Trần Dzạ lữ, Hoàng Ngọc Châu, Hồ Ngạc Ngữ,
Đặng Tấn Tới, Nguyễn Đạt…
Cái danh sách còn dài này cho thấy tính quảng giao của Cửu “không bờ bến. Đẹp
như kiếp bô-hê-miên”. Mà giới văn nhân thi sĩ này, trên chốn giang hồ “trường
văn trận bút” thì ai cũng biết: trong ta bà thế giới, mỗi người một cá tính,
mỗi người một phách, mỗi người là một quả núi, ít ai chịu ai. Thế nhưng Võ Chân
Cửu có cái hay là chịu được tất cả. Và hầu như tất cả đều “chịu” anh. Ấy là bởi
Cửu có tấm lòng đôn hậu, chân thật đối xử với mọi người tình nghĩa, bản chất
hiền lành, như tự nhận mình vốn là người “dĩ hòa vi quý”…
Có lẽ đó cũng là lý do làm bạn đọc ở trong cũng như ngoài nước dễ cùng tác giả
chia sẻ qua “22 Tản Mạn” !
NGUYỄN
LƯƠNG VỴ
Mình cũng hay đọc những tác phẩm của Võ Chân Cũ thấy khá hay ! Rất thích các tác phẩm của ông
Trả lờiXóa