Thứ Hai, 8 tháng 2, 2010

HOA GIẤY THANH TIÊN- NÉT ĐỘC ĐÁO TẾT HUẾ

Hoa giấy Thanh Tiên vào Tết
Ông Nguyễn Rô giới thiệu về sản phẩm hoa giấy Thanh Tiên
Từ lâu, hoa giấy Thanh Tiên (làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa THiên - Huế) đã gắn với đời sống tâm linh của người dân xứ Huế. Hằng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa giấy Thanh Tiên lại theo chân những người dân trong làng dạo khắp phố phường.
Để có những cánh hoa sặc sỡ màu sắc, những người thợ Thanh Tiên phải chuẩn bị các công đoạn từ mùa khô mấy tháng trước. Đến tháng 9 - 10 (âm lịch) hằng năm, các nghệ nhân bắt đầu chọn những cây tre tốt trong làng đem chẻ nhỏ, vót mỏng phơi khô làm cuống hoa.
Làng Thanh Tiên cách trung tâm TP Huế khoảng 10 km về phía Đông Bắc, vùng đất chuyên nghề nông. Thế nhưng, cứ độ đầu tháng chạp, không khí ở đây bắt đầu tấp nập hẳn lên vì xuất hiện thêm nghề mới: nghề làm hoa giấy cho ngày Tết.
Làm hoa Tết đã trở thành thói quen ăn sâu trong tâm hồn của con người nơi đây. Có lẽ hết đời này đến đời khác vẫn không dứt được. Ông Nguyễn Rô, một người gắn bó nhiều với nghề, tâm sự: “Gia đình tôi đã gắn bó mấy đời với nghề này. Lời lãi từ việc làm hoa giấy không nhiều, nhưng chúng tôi vẫn duy trì nó bởi đó là truyền thống văn hóa, là lịch sử của cả một vùng đất. Cứ đến tháng chạp, không bày biện các thứ của nghề ra làm, chúng tôi như thấy thiếu đi không khí của những ngày tết sắp về".
Sắc màu rực rỡ của hoa giấy Thanh Tiên
Theo Gia phả họ Trần (Phụng tu ngày 4 tháng 5 năm Tự Đức thứ 33), người khai canh của làng là Võ Đình Tiên, từ Sơn Tây phò chúa Nguyễn đến đóng đô ở Phú Xuân, đã có công khai canh 83 mẫu ruộng tại làng. Vì vậy làng vốn có truyền thống làm nghề nông, tuy nhiên, vào tháng chạp, Thanh Tiên lại rộn rã với nghề làm hoa giấy. Một cây hoa giấy Thanh Tiên thành phẩm bao gồm 8 bông hoa đủ màu sắc ghép lại, mang ý nghĩ cầu chúc và mong muốn cho con cháu trong gia đình giữ lấy đạo Tam cương - Ngũ thường.
Những ngày giáp Tết, trên khắp các đường phố hay những ngôi chợ của Huế đều bắt gặp những sắc màu rực rỡ của hoa giấy Thanh Tiên. Hoa thường được trang trí ở những nơi thờ tự trong nhà, trang bà, các am, miếu, điện... Hoa giấy Thanh Tiên không chỉ phong phú về màu sắc mà còn có nhiều loại hoa khác nhau trên một cây bông, hình thức đẹp, để được lâu mà không phai màu. Cũng chính những đặc điểm đó mà thời gian sản xuất của hoa chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn vào cuối năm, chủ yếu được làm vào tháng chạp.
Hiện nay, nhu cầu thờ cúng hoa giấy đã giảm nhiều. Tuy nhiên, làng hoa giấy Thanh Tiên vẫn duy trì hoạt động của mình trên quy mô đáng kể. Bên cạnh nguồn gốc và những giá trị sâu xa về mặt tín ngưỡng trong nếp sống cổ truyền, hoa giấy Thanh Tiên vẫn mang lại cho Huế không khí rạo rực; những hình ảnh thật vui mắt trong dịp Tết với những bó hoa rực rỡ sắc màu dạo bán khắp nơi trên phố phường xứ Huế.

Minh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét