Thứ Hai, 10 tháng 11, 2008

CHUYỆN ĐẦU TUẦN - TỔNG THỐNG DA MÀU ĐẦU TIÊN CỦA HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ

Tháng 2 năm 1981,chàng sinh viên 19 tuổi Obama đọc một bài phát biểu trong cuộc biểu tình của sinh viên Trường Occidental chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi,trước số đông sinh viên da trắng .Bài phát biểu của Obama nhận được sự ủng hộ mạnh mẻ .
27 năm sau Obama trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ,vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.
THAY ĐỔI,khẩu hiệu hấp dẫn trong một thế giới nghèo đói và chiến tranh,phân biệt và đầy hận thù.
Khủng bố và nguồn gốc của khủng bố,chiếc chìa khoá mở ra mọi cánh cửa mà bản thân Tổng thống Barack Obama hiểu rõ hơn ai hết từ cuộc biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc 27 năm trước...

========================================
TRỞ LẠI CHUYỆN NGẬP NƯỚC MƯA Ở HÀ NỘI
-------------------------------------------------------------------

CUỘC "NGHIỆM THU" CỦA THIÊN NHIÊN

Thông thường quy trình ra đời của một công trình là: lập dự án tiền khả thi, thông qua dự án, rót vốn, thi công, chậm trễ, phát sinh chi phí (bao giờ cũng có, nhất là khi vốn phân bổ từ ngân sách nhà nước), phấn đấu hoàn thành vào một dịp lễ nào đó (để chào mừng), rồi cắt băng khánh thành...
Trước khi một công trình đi đến giai đoạn cuối, bao giờ cũng bắt buộc phải trải qua khâu giám định rồi nghiệm thu của cơ quan chức năng. Hiếm khi một công trình đã hoàn thành lại không được nghiệm thu.
Vậy nhưng trận mưa lịch sử vừa xảy ra tại Hà Nội đã là một cuộc “nghiệm thu” nghiệt ngã của thiên nhiên. Từ trận mưa này đã bộc lộ trên diện rộng kết quả về chất lượng cũng như năng lực của hàng loạt công trình, dự án mà lâu nay người ta vẫn yên tâm về chúng.
Bởi khi đọc thấy số tiền khổng lồ Nhà nước đã bỏ ra cho những dự án, công trình thoát nước của Hà Nội, người ta có quyền đặt câu hỏi về hiệu quả của những dự án đó, khi mà chỉ qua một đêm mưa tầm tã Hà Nội bỗng dưng bị dìm trong biển nước mênh mông.
Có thể nói không ngoa, cả một thành phố trung tâm đầu não của đất nước hầu như bị tê liệt hoàn toàn khi điện bị cắt, đi lại không thực hiện được hoặc hết sức khó khăn, tắc nghẽn giao thông trên diện rộng và hàng vạn người bất lực trên những con đường kẹt cứng xe cộ dưới cơn mưa tầm tã. Nên chăng cần có một sự minh bạch hóa những kết quả nghiệm thu các dự án, công trình thoát nước của thủ đô, để xem những người có trách nhiệm đã nhận xét như thế nào trong những bản nghiệm thu đắt giá đó?
Bởi cả một khu đô thị mới như Mỹ Đình với những tòa nhà cao tầng vươn lên lừng lững, nơi có Trung tâm Hội nghị quốc gia, được xem như bộ mặt hiện đại của thành phố nghìn năm, vậy mà lại là một trong những nơi ngập nặng nhất, nước lâu rút nhất!
Bởi suốt gần một tuần sau trận mưa lịch sử, hai con đường huyết mạch đi vào cửa ngõ thủ đô là đường Láng - Hòa Lạc và quốc lộ 32 vẫn bị cắt đứt vì… mấy đoạn ngập nước! Hàng vạn lượt ôtô phải đi vòng vèo hàng trăm cây số, hàng vạn xe máy phải đi thuyền, phà của tư nhân với giá cắt cổ. Có thể hiểu nỗi bức xúc của một phụ nữ mất gần cả triệu đồng trong mấy ngày để đi lại qua chỗ ngập trên đường Láng - Hòa Lạc khi chị đặt câu hỏi: “Không hiểu đường Láng - Hòa Lạc là đường cao tốc kiểu gì?”.
Trận lụt dữ dội này còn “nghiệm thu” cả năng lực, trình độ của cán bộ chính quyền, đặc biệt là ở cấp cơ sở.
Bởi ngay giữa thủ đô mà vẫn có em học sinh lớp 7 chết thảm vì nước cuốn trên đường nhựa, do ngành giáo dục thành phố đã không kịp thời cho lệnh học sinh nghỉ học. Bởi đến ngày thứ sáu kể từ khi nước bắt đầu dâng lên mà có những gia đình ở thủ đô vẫn bị cô lập giữa vùng nước, mỗi người mới nhận được khẩu phần cứu trợ là một gói mì tôm!
Bởi hằng ngày hệ thống loa truyền thanh của phường kêu oang oang làm phiền người dân vì những thông tin có khi vô bổ, nhưng khi nước dâng đã không hề có một thông báo nào qua hệ thống này cho người dân biết đường nào bị ngập để tránh, nơi nào có thể đi qua...
Cơn lũ lụt đã qua đi, nhưng cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những gì thiên nhiên đã “nghiệm thu” để đánh giá đúng chất lượng của những công trình, dự án, con người, qua đó tránh được những bài học đau xót có thể xảy đến trong tương lai.

THẢO DÂN
Nguồn Tuổi Trẻ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét