Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

KÝ ỨC HOA CẨM CHƯỚNG ĐỎ, CHÚT MEN SAY DỊU DÀNG - NGUYỄN THỊ DUYÊN SANH




Một buổi sáng mưa dm và lnh giá, th lnh và mưa được xếp vào loi  đặc sn ca Huế như nhiu người vn nói, Phan L Dung và tôi ngi trong căn phòng nh Gác Trnh. Dung k cho tôi nghe v tp thơ đầu sp ra mt có tên gi "Bn hoà âm khc nghit". Tôi nhìn nhng tán cây long não bên ngoài song ca đang lc lay gió, nh hình như ai đó đã nói rng thượng đế rt hào phóng khi ban phát đớn đau khc nghit cho con người mà hân hoan hnh phúc thì quá chi li, keo kit... Mãi vn chưa thy in thơ. Hi, Dung bo còn phi thay đổi nhiu th chưa ưa ý. Dùng dng hơn na năm, tp thơ mi được ra mt vi nhan đề: "Ký c hoa cm chướng đỏ".
    Cái tên gi mi đọc lên thôi đã gi nh trong nhng người quen biết, khi còn là n sinh áo trng mười bn mười lăm tui, cô bé L Dung đã làm thơ.. Tôi nghĩ rng lúc y, chc Phan L Dung cũng chưa nghĩ đến chuyn mình s là nhà thơ. C sau này khi đã là người yêu, là v ca nhà thơ Thái Ngc San, nhng bài thơ do ngu hng bt cht cũng chưa làm dày thêm ni đam mê sáng tác Dung. Ch đến khi định mnh lên tiếng gi anh San đi xa. Tr thành goá ph lúc tui già chưa đến mà thi thanh xuân thì đã b li đằng sau, Phan L Dung đến vi thơ như tìm v mt đỡ nâng cho nhng ngày tháng chông chênh tưởng không gì đắp vá ni...
    Đọc hết 41 bài thơ, tôi thy Phan L Dung đã đúng khi đổi tên cho tp thơ này. Bi nhng bài thơ trang tri cm xúc sut t min thơ u cho đến khi đã là "thiếu ph mng manh", đã on lưng gánh chu nhiu đau thương mt mát trong nhng ni đời riêng chung, ging thơ nhiu cung bc cm xúc vn không bi lu thng thiết. Do cách nói mc mc, dung d t nhiên làm phút chc như nh tênh đi nhng xót xa thm đẫm mt phn đời? Hay bi nhng bun đau mt khi đã quá nng, s t lng dn để tâm hn ta tr nên trong tro hơn?
    Đó là nhng tiếc nui ngm ngùi v mt mái m đã khuyết l khi mt na yêu thương va ra đi:
            chiu nay
            gió v
            ca nhà mình không khép
            con Sài Gòn
            anh L xa tn Quy Nhơn
            Ba cũng rt xa, xa lm
            M nhà mt mình
            nh con
                            (Thư gi con gái đang hc Sài Gòn)
    Là tr v vi ni cô đơn thường trc khi nhng đứa con yêu đã ln khôn, đã ra khi vòng tay m:
            lâu quá mi được ôm vào lòng
            đứa con trai ba mươi tui
            chiếc xích lô sơn màu tím cũ k
            chm chp lăn đều trên mt đường Lê Li
            th tiếng kêu cc cch
            rơi vào đêm
            ai cúng đầu năm đốt vàng mã bên đường
            khói bay lên thơm mùi than giy

            sau lưng tiếng còi tàu ri rã
            có tiếng chim non kêu đêm
            trên hàng cây long não
            mt tôi nht nhoà.
                     (Mng mt tết tin con lên tàu vào Sài Gòn)
    Hoc là nhng xót đau v cái chết trong chiến tranh:
            ti ngã ba ông Rng
            người đứng đông như kiến
            bu quanh my xác chết máu me la lit
            không có tiếng người khóc
            ch có tiếng gió thi mc trên cành cây
            không thoát ra được
            ch dn em
            nhm mt đi qua ko ti v nm ch
                               (Tri đang mưa trong núi)
     Hay khi chng kiến phút ra đi ca người thân:
            nh cái cm giác lành lnh chy dc sng lưng
            khi cánh tay cha buông thõng xung thành giường
            m đã khóc thành tiếng
            đầu giường kia mt em tôi tái ngt
            tôi ht hong chy ra đường
            kêu làng kêu xóm
            con chim chù huýt trên cành cây ct tiếng gi hn
                                      (Mt ngày m đạm)
      Và nhiu nht, vn là vi nhng mi tình. Du là nhng hoài nim v nhng ngt ngào ln đớn đau đã qua. Hay bi hi bi cơn gió tình yêu mi hôm nào thong đến:
           và mt chiu nng mun
           anh đi
           gió mang cánh hoa màu đỏ bay v phía cui tri
           nng bui chiu
           nhoà nước mt tôi
                      (Ký c hoa cm chướng đỏ)
           mùi hương nng thm
           như còn phng pht đâu đây
           anh hôn em ngt ngào
           anh hôn em hân hoan
           ngoài kia tri nh nng hanh vàng
                         (Giá như anh v tht)
            đã hơn mt năm
            mình xa...
            ph nghèo vng bóng
            anh không nói gì
            nng phai chiu do y
            anh đi trước
            tôi dng nhìn theo
            con đường ngp lá
            khong cách mênh mông
            sao li thy gn
            đời hai phía còn vn vương
            mong mt ngày gp li
                              (Thì thm)
            gi anh mt chút xót xa
            đường vn dm
            anh phiêu bt cánh chim lãng t
            em thiếu ph mng manh
            biết khi nào gp li
            ôi, đất tri phiêu lãng anh.
                            (Gi anh)
        Lâu nay tôi vn thường b chinh phc bi vn điu trước khi cm xúc v ni dung ca thơ. Nhưng khi đọc "Ký c hoa cm chướng đỏ", hình như tôi đã thay đổi. Tuy t đầu đến cui, ch không hơn vài cp câu có vn mt cách ngu nhiên, thơ Dung vn bàng bc âm hưởng ca ca dao. Có l không gian trong hoài nim ca Dung rt gn gũi và quen thuc vi cánh đồng, con trâu, vi cánh cò, đôi chim chin chin...
            cái nng, cái nng đa tình mênh mang đi khp
            sao không v thp la bên em
            nng hi, nng ơi.
            em còn n hôn ln trong khoé mt
            đợi đêm v khoe vi gió đông
            em còn ni bun giu trong vt áo
            ai biết mà cm thương.
                            (Điu ru nng)
            ngày mai ct lúa đồng xa
            gi chân cho khéo ko sa đồng ly
            ngày y bui chiu choàng lên cánh đồng
            tiếng hò đưa l lướt
            con cò trng bay lên
            cun c đồng vàng vào đôi cánh
                          (Cánh đồng hoài nim)
     Nhng bài thơ như nhng li k chuyn mc mc chân cht. Mc mc nhưng không thô thin. Và vì thế mà người đọc thy như đang trong đời thc, cho du cuc đời c dt ta loanh quanh, dùng dng mãi vi nhng khóc cười, được mt. Vi "Ký c hoa cm chướng đỏ", Phan L Dung đã khiến tôi có cm giác như va ra khi men say ca mt th cocktail, trong đó hương ngt ngào hân hoan thì rt nh mà v tiếc nh u hoài thì c mãi đằm sâu...
Huế, 12-10-2014
Nguyn Th Duyên Sanh
   
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét