Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

NHẬT KÝ SÀI GÒN - NGUYÊN QUÂN



Người đàn bà tự thêu trước cổng dinh độc lập
 bế tắc cuộc sống
bệnh nan y
Những thông tin chính thống?
Nói về người đàn bà
tự thiêu trước cổng dinh thống nhất
Sự thống nhất đã thiêu rụi xác thân hàng triệu con người
Tôi không nghĩ
Người đàn bà bế tắc cuộc sống
Lại kiên nhẫn ngồi viết biểu ngữ đấu tranh với lũ cường quyền
Và trong ánh mắt nhuốm màu từ bi của Phật
Người đàn bà tự thiêu trước cổng dinh thống nhất
Chỉ mong cầu tự do được thở
Chỉ mong cầu được tự do yêu tổ quốc mình

Những tờ nhật trình in khuôn dấu đỏ
Nói về người đàn bà như một kẻ nan y
Có lẽ người đàn bà buổi sáng đốt thân mình trước dinh độc lập
Sự độc lập vô vọng hão huyền trên những tờ báo đảng
Mắc thứ bệnh nan y không thể nào cứu chữa
Thứ bệnh tật định hướng hàng mươi triệu người
Vô cảm
Buổi sáng tôi thức dậy muộn
Không kịp về rước ngọn đuốc lương tri
Vô úy
Về chân trời tự do đích thực.


Khi chuyến xe cao nguyên
oải mệt trào ngang qua
Bình Thạnh
lòng chợt nhói đau lời hẹn trể tràng
giọng anh gọi qua song âm hơn ngàn cây số
âm khản đặc
tôi biết chuyến đi của mình
dài hơn hơi thở cạn

Về Saigon ngồi góc quán quen
 nuốt đắng ly café
chiều chuyển mưa ngoài con đường
hình như
ngày tới sẽ chẳng có gì vui
ngước nhìn từng cánh phượng lẽ loi rơi
 ngã tư vắng ngắt
 vần vụ
người đàn bà luống tuổi đẩy chiếc xe bánh mì bốc làn khói trắng
hớt hãi nhìn bầu trời
quánh đặc
những đứa học sinh đồng phục
từ ngôi trường cấp 2 sát phạt niềm vui
từng con bài nặng trĩu sự tham lam và chửi thề
hệ quả giáo dục định hướng bầy đàn

Anh đã ra đi nhẹ nhàng trên  trang sách khép mở
chưa kịp viết chèn chân dung thằng người lang bạc
trong tôi
ngã tư đường thật nhiều chiếc lá khô rơi
như anh em mỗi ngày
vơi đi một mớ
lời hẹn trể tràng rươm rướm
giọt nước mắt khô dòn tôi bên lề phố vắng
Saigon buổi chiều vần vụ cơn giông
tôi đã trở lại
thèm cốc bia sủi tăm và ánh mắt nhìn ấm áp


Saigon
chiều nào cũng mưa
ì à ì ạch lê thê như mưa ngoài nớ
khu chung cư mười mấy tầng vách dựng
cái giếng trời không dưng thành thác suối
bồn phía chung quanh kính khép im lìm
mặc xác hạt mưa chơi trò rơi vỡ
mấy con đường quen mùi nắng bụi
thở phập phồng bong bong nước chiều trôi
Saigon buổi chiều nào cũng mưa
bạn bè cũng bỏ đi tìm cuộc chơi khác
không mang hệ lụy tồn vong
cốc bia sủi tăm rót qua bầu trời xám xịt
từng chiếc ghế quay tròn
tưởng niệm bạn bè khuất bóng
Saigon
buổi chiều chủ nhât buồn thiu
muốn căng  biểu ngữ chủi thề lũ quỷ ma thay tên đổi họ
muốn quay trở về đứng yên bên bờ dĩ vãng
ám thị
linh hồn còn chút tự do.


thả xuống cống rãnh
đìu hiu giấc mơ lũ chuột
thành phố nặng mùi hoang tưởng phù du
đứa bé trầm cảm sau ô cửa kính
gặm nhắm thanh âm rúc ráy bò trường
hồi tưởng cơn đau trên từng ngõ hẹp
cốc rượu chiều ướt nhẹp mùa mưa
bầu trời
khép hẹp nỗi buồn trên từng cao ốc
chim se sẻ cô đơn
soi bóng mình trong lớp kính thủy tinh
vô cảm

vày vò cái tàn thuốc 
ném nhàu nhò vẽ đường bay quạnh
khói loãng tan nhanh hơn ý tưởng thất thần
đóm mắt viễn thị
chiếu xuyên ảo cảm
vớt vát hồn oan trên ngón tay vàng

gã người trỗi điệu sáo
rủ rê bầy chuột ra đi
trong trang cổ tích
những dấu chân nhẹ hều làn khói trắng nhàu nhò
đứa trẻ bắt đầu xếp cánh chim di bằng những tờ hóa đơn
thuế làm người
ném lên bầu trời giải phóng cô đơn

tôi đang cứu chuộc mình
thoát khỏi trạng thể hắc hiu nặng mùi cống rãnh
tôi tự do chạy bằng bốn chân theo bầy chột về cuối hoàng hôn
cái bóng  nhọc nhằn lăn qua lằn ranh
giới định
những khả dĩ buồn mữa ném bỏ phía  sau.




buổi sáng cúp điện
quán café
Linh Baccardi
vừa trở lại
thời gian
sống chậm
những mặt người kiêu hãnh
Saigon trở về
bốn mươi năm
sống chậm
màu cờ treo rủ
cái hâm hấp thành phố
 mất tên tháng 5
tìm nhận diện những mặt người đích thực

buổi sáng café
Linh Bacardi
cúp điện hâm hấp tràn qua khóe mắt
tờ nhật trình nhàu nát mồ hôi
đen bóng dấu vân tay
có bóng con thuyền vỡ mạn
chìm
biển mặn chát  lăn từng giọt nước mắt
bất khả

hình như chẳng thằng nào
sống chậm
kịp nhận diện chẳng dám gọi tên
cái tổ quốc đã bị đặt lên mâm cúng tế
thấp thoáng những gương mặt buồn
khi lòng yêu nước đặc quyền mang tên
phản động
những gương mặt
hôm qua hân hoan xuống đường
chống tàu xâm lược
bây giờ
méo xệch vết bầm

buổi sáng quán café
Linh Bacardi
xếp lại hành trang
cúp điện cái hâm hấp tháng 5
tôi soi mình trong tấm kính mù đục
hèn nhược không tưởng



chiều Saigon nhiều cuộc gọi
ngợp tràn mùi bia bên kênh nước
sự hồi sinh chậm chạp
người đàn ông thả chiếc cần trúc
câu ngọn gió hiếm hoi thổi qua mùa nóng

buổi sáng những đám mây âm u trôi xa
trả lại vệt óng vàng trên bầu trời rộng
tôi khước từ tôi
không sạc nguồn dự cảm
câu thơ thiếu một từ “tủi nhục”
khi mỗi đôi tai bốc lửa
hướng về phía biển
tôi khước từ tôi sự lãnh cảm đớn hèn

giấc mơ quá tải tháng ngày ngại sống
sự sống bao giờ cũng bắt đầu từ những ước mơ
danh bạ mất dần trong chiếc máy di động
cũng dần mất sóng
hy vọng cuối cùng vỡ tan
chiều Saigon song chồng lên sóng
tôi khước từ tôi
im lặng
tận cùng


tất cả dường như dừng lại
Saigon đứng gió
chân dung nhục hình treo ngược trên những ngã tư đường
chiếc xe bít bùng nêm chặt ước mơ
rờn rợn mùi máu
người đàn bà tự thiêu trước dinh độc lập
tấm di thư cuối cũng cũng bị cướp đi
mùi phẩn nộ cháy khét trái tim
CON NGƯỜI

Saigon đứng gió
dãy barier quấn vòng kẽm ngang cổ
nuốt nghẹn từng câu
lòng yêu nước bị phân loại
trên mặt đường
hình như tất cả đều dừng lại
chỉ trong từng góc quán còn  thầm thì hơi thở tự do
trên từng khuôn mặt bị bỏ rơi
bị bôi đen
bị nhục hình
trái tim vẫn còn chậm nhịp
tôi kiểm chứng tất cả những giấc mơ
phạm pháp

Saigon đứng gió
thành ngọn lửa
vĩnh hằng
tẩy rửa ô nhục  hèn nhược
cám ơn người đàn bà tự thiêu trước dinh độc lập
cám ơn những con mắt ngảnh nhìn
dường như đang dừng lại
thành phố  mất tên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét