Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

THÀNH PHỐ SÀI GÒN SÔI SỤC CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC

Hàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung Quốc

TTO - Chiều 10-5, hàng ngàn luật gia, thanh niên, sinh viên và nhân sĩ trí thức có mặt tại NVH Thanh niên TP.HCM để dự buổi lễ mít tinh phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển Việt Nam.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân đến dự buổi mittinh. Ảnh: TTD



Dự kiến buổi lễ mít tinh diễn ra từ lúc 16g ngày 10-5 nhưng từ lúc 15g chiều đã có nhiều bạn trẻ, người dân đến NVH Thanh niên tham gia. Khoảng 2.000 người là luật gia, thanh niên, sinh viên, nhân sĩ trí thức cùng tập hợp để nói lên tiếng nói của mình về vụ việc này.
Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam
"Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc chúng ta”. - trích tuyên bố của Hội Luật gia TP.HCM ngày 10-5.
Mở đầu buổi lễ mít tinh, luật gia Đoàn Thị Ánh, Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM khẳng định: "Ngày 2-5-2014 nhà cầm quyền Trung Quốc đã cho hạ đặt giàn khoan ký hiệu HD 981 vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý. Hành động trên của Trung Quốc ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước về luật biển năm 1982 của LHQ mà Trung Quốc là thành viên, đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN (DOC), đi ngược lại thỏa thuận các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển Đông giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc".
Hội Luật gia TP.HCM tổ chức mít tinh để phản đối Trung Quốc và yêu cầu phải tuân thủ Công ước về luật Biển 1982, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ giàn khoan, tàu và máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Hội Luật gia TP.HCM bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo vệ vững chắc chủ quyền của tổ quốc, giải quyết tranh chấp trên biển Đông, tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ những đối sách phù hợp của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những hành động gây hấn của Trung Quốc.
Hội Luật gia Tp.HCM kêu gọi giới Luật Trung Quốc hãy có tiếng nói mạnh mẽ với nhà  cầm quyền Trung Quốc tôn trọng luật pháp Quốc tế, tôn trọng công lý trong nước, trên thế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp Quốc tế, bảo vệ Công ước của LHQ về luật Biển năm 1982, cùng lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Nghiên cứu kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế
Trong bài phát biểu tại lễ mít tinh, Hội Luật gia TP.HCM khẳng định: “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để góp ý, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc khởi kiện Trung Quốc ra Toà án quốc tế về Luật Biển theo quy định về giải quyết tranh chấp tại Chương 15 Công ước quốc tế về Luật Biển”.
“Hiến pháp 2013 khẳng định nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời, do đó chúng ta kiên quyết không thể để cho bất kỳ quốc gia, thế lực nào xâm phạm chủ quyền đó” - luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phát biểu.
HOÀNG ĐIỆP

Người dân TP.HCM phản đối ôn hòa trước Tổng lãnh sự quán TQ


TTO - 9g sáng 10-5, trước cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, nhiều tầng lớp nhân dân đã tụ họp lại, biểu thị những bức xúc của mình trước tình hình căng thẳng tại biển Đông.

Ảnh: Hữu Khoa


Những lá cờ đỏ sao vàng được phất lên, những biểu ngữ “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, “Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế”, “Yêu cầu rút giàn khoan HD981 khỏi biển Đông” bằng ngôn ngữ Việt - Trung - Anh được giương cao, những bài hát truyền thống, khẩu hiệu nối tiếp nhau vang suốt dọc đường.
Rất nhiều thành phần xuất thân khác nhau nhưng tất cả cùng một mối đồng cảm sâu xa, tất cả họ cùng vỗ tay, hát Quốc ca, hát “Việt Nam - Hồ Chí Minh”, hô “Việt Nam vững bền”, nắm tay nhau đi dọc phố và nhắc nhau “Đừng kích động”...
Nắng Sài Gòn lên gay gắt, đường phố đông đúc trong một ngày cuối tuần tất bật. Cuộc biểu tình, diễu hành kết thúc sớm lúc 9g36.
Mọi người lại nắm tay nhau cảm ơn, cười rất tươi và bày tỏ: Việt Nam quyết giữ vững chủ quyền và Việt Nam yêu hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét