Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

ĐẤT NƯỚC TÔI BÂY GIỜ - NGUYÊN QUÂN


Không có mảnh đất nào lạ lùng như quê hương tôi
lòng yêu nước cũng bị phân chia hai loại
dẫu cùng chung một niềm uất hận
giặc ngoại xâm cưỡng chiếm biển trời

sự lạ lùng không phải từ những ngư dân
bám biển mưu sinh dưới làn đạn giặc
cái chết từng ngày treo trên đầu ngọn sóng
cũng ngạo nghễ vượt trùng dương đáp đền ơn nghĩa
cha ông đã ngàn năm vạch đường biên tổ quốc

sự lạ lùng không phải từ những người nông phu
một nắng hai sương cong mình qua mùa giáp hạt
dù đất đai gieo mầm cuộc sống mỗi ngày cắt xén
ruộng vườn cha ông trích lục muôn đời bị tướt đoạt từng ngày
cho những sân chơi của lũ con trời

sự lạ lùng không phải từ những người dân bình dị
ngày nối ngày vất vả mưu sinh
tắm mồ hôi trên những con đường bốn mùa mưa nắng
để những sớm mai thất thần dưới gánh nặng thuế chồng lên thuế
vẫn phải nghe những lời kêu gào nghĩa vụ công dân
đan lồng trong mỹ từ
(thiếu khả năng thiếutrách nhiệm thất thoát hàng nghìn tỉ…)

sự lạ lùng không phải từ những chiến binh
mang đầy hơi thở Lạc Hồng ngàn đời anh dũng
vẫn lặng lẽ lèo lái con thuyền qua muôn trùng sóng dữ
vẫn ngàn năm bỏ quên xác thân nơi chiến địa
quyết một lòng giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng

đất nước tôi lòng yêu nước thật sự rất lạ lùng
không thể chân chính nói lời tôi yêu tổ quốc
không thể chỉ thẳng ngón tay vào lũ cường xâm cưỡng chiếm
không thể để ngọn lữa phẩn uất trào qua khóe mắt
chỉ được phép chống giặc ngoại xâm tham tàn bằng tình hữu nghị hòa
(hiếu)
cái lằn ranh hòa hiếu mấy ngàn năm chưa hề ngơi nghĩ
đong đầy tủi nhục và xương máu đồng bào tôi


 nguyên quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét