Bài 2 :
NGUYỄN THÀNH MAM TẦM SƯ HỌC ĐẠO
Năm 1945, Nguyễn Thành Nam từ biệt
gia đình vợ con tầm sư học đạo. Ông bỏ Bến Tre lên tận Châu Đốc vào núi Thất
Son ( có nguồn thông tin khác là núi Tà Lơn) và chọn nơi đây làm chỗ tu hành
TU THEO HẠNH ĐẦU ĐÀ
Theo tài liệu ghi lại của
ông Dzoãn Tiến Đạt ,ngày mồng ba tháng chín năm Ất Dậu ( 1945 ) , ông đến chùa An Sơn ở Bảy Núi, Châu Đốc quy y
cầu đạo với hòa thượng Thích Hồng Tôi. Tu theo hạnh đầu đà, theo phái tiểu thừa pháp môn khổ hạnh.Ông ngồi tại bệ đá trước cột phướn chùa
suốt 3 năm, đêm ngày tịnh khẩu, chịu đựng gió sương thân hình chỉ còn da
bọc xương
Người ta có thể nghi ngờ đủ thứ về Nguyễn Thành Nam từ chuyện học
hành,bằng cấp, đời tư nhưng chuyện tu hành là có thật,tu nghiêm chỉnh đàng
hoàng. Một số đệ tử tỏ ra thần thánh hóa ,thêu dệt thêm những chuyện huyền bí
chung quanh cuộc đời tu hành của ông.Chính bản thân Dạo Dừa sau khi lập Đạo,có
nhiều việc làm không giống người tu hành bình thường,điều này lại càng có thêm nhiều
người biết ông,có người không đồng tình nhưng cũng được nhiều người thích
thú,ủng hộ,đạc biệt là tín đồ theo ông ngày càng đông
Ví dụ có câu chuyện nghe qua
nhiều người cho phi lý, khó tin, bịa đặt, nhưng được “Cậu Hai” và những đồ đệ
ruột thịt loan truyền nhằm chứng minh cho sự hi sinh cao cả của ông như sau:
Lúc ở Thất Sơn, Cậu Hai bị quỉ vương (satan) thử thách bằng 100 ngày
không cho ăn uống chi cả (?) Ngày đêm ông cứ chạy khắp nơi. Một hôm, sau khi chịu
nhiều đe dọa, thử thách ghê gớm, thần kinh căng thẳng tột độ như mài khất
nhượng, chờ quỉ vương 18 nước đến hành hình cắt lưỡi… Quỉ vương ra lệnh cho “Cậu
Hai” quì gối trên gạch từ sáng tới trưa, rồi sai người nhà đem đến cho “Cậu Hai”
một cái mõ (tượng trưng cho bom nguyên tử). Từ trên không có tiếng quỉ vương ra
lệnh: “Đây là trái bom nguyên tử, nhà ngươi hãy bỏ để tiêu diệt hết thế giới
này đi…”. “Cậu Hai “suy nghĩ giây lâu rồi đáp: “Ta đâu khiếp nhược. Ta nhất
quyết hi sinh cứu nhân lọai”. Quỉ vương nóng giận hét to: “Vậy để ta đem nhà
ngươi xuống địa ngục hành hình để xem nhà ngươi còn cả gan cứu đời nữa không
cho biết”. Quỉ vương nói xong, nghe có tiếng lòi tói, tiếng xích xiềng, tiếng
dụng cu tra tấn vang lên rổn rảng.
Qua câu chuyện ấy, “Cậu Hai “bảo đó là “con đường hi sinh cao cả toàn
vẹn để cứu mình, cứu dân tộc và nhân lọai – gọi là bất chiến tự nhiên thành,
không sai”.
Thời
kỳ ở Thất Sơn, “Cậu Hai” đã đến thăm viếng nhiều nơi như núi Cấm, núi Ông Tô,
núi Dài… Du ngọan Cấm Sơn (núi Cấm), “Cậu Hai” gặp một hòn đá giống hình chiếc
tàu, đêm đến ông nghỉ lại ở đó, nơi đây ông gặp nhiều điều lạ, kỳ bí. Cuốn “Đời
khổ hạnh ông Đạo Dừa” chép: “có lần đi đến điện Rao Tần nghỉ trưa, tai nghe
tiếng đờn du dương và thêm tiếng sáo thổi ở dưới hang cách điện không xa, tu sĩ
phăng lần đến để xem cho biết. Nhưng vừa đến thì tiếng sáo và đờn đã dứt, tu sĩ
nói rằng, núi này xưa nay người ta đồn linh thiêng huyền bí là đúng lắm, có
nhiều vị tu đắc pháp, khi ẩn khi hiện, giờ phút nào cũng có các vị ấy ở kề một
bên, người mắt phàm không sao thấy được. Tu sĩ ngày thì dạo núi, ban đêm lên
ngồi tịnh trên chiếc tàu. Trong giờ tịnh nghe tiếng chuông, tiếng mõ ở trong
hang dội ra vang động, nhưng sáng xuống không gặp người, qua đêm chót đuợc
chứng kiến những việc từ đầu đến cuối,
nhưng tu sĩ vẫn giữ kín không hề tiết lộ cho ai biết. Thời gian tu sĩ ở lại Cấm
Sơn 7 hôm, mắt thấy tai nghe đầy đủ những sự việc trên đây, rồi trở xuống núi
đúng ngày mùng một Tết vào giờ ngọ” .
Kể từ ngày qui y, mùng 3
tháng 9 năm Ất Dậu (1945) sau khi tu ở chùa An Sơn (3 năm), Năm 1948, ông trở về Định Tường (nay là Tiền Giang)
ngồi tựa mé sông bên bắc Rạch Miễu hành đạo mặc
kẻ qua người lại.
Năm 1950, ông trở lại xã Phước Thạnh dựng đài bát quái cao 14 thước, đêm đêm
lên ngồi hành đạo trên đài, choàng một manh áo, chịu đựng mưa nắng. Cuộc sống
tu hành đơn sơ, đạm bạc, thức ăn chỉ là trái cây, chủ yếu là dừa (nên mới có
biệt danh là Ông Đạo Dừa).
Mỗi năm ông chỉ tắm một lần vào ngày Phật Đản.
Năm 1963, ông Nguyễn Thành Nam đến Cồn
Phụng thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xây dựng chùa Nam
Quốc Phật'', và tại đây ông chính thức tuyên bố thành lập Đạo Dừa
TRÒ CHƠI CHỮ CỦA ĐẠO DỪA
Cũng
theo tư liệu của ông Dzoãn Tiến Đạt, Nguyễn Thành Nam sính dùng từ, chơi chữ đủ trò. Cách xưng gọi “Cậu” cũng tỏ
ta đây là công tử – dân cậu, dân thầy (Maitre), dân giàu sang của đất đồng bằng
hào phóng. Theo kiểu Tây, ông đảo họ tên Nguyễn Thành Nam ra Nam Nguyễn Thành..
Sau khi bỏ đài bát quái bằng cây dừa, ông L.P ở Sài Gòn chi tiền cho Đạo Dừa
xây đài cao 24 mét bằng sắt ống nước thì được giải thích là “để lo việc nước”.
Ông xay thức ăn ra thành nước để dùng, được giải thích: “bậc quân tử vì lo làm
hòa bình mà không nghĩ đến ăn, chỉ uống”, theo câu: Quân tử vi tác hòa bình nhi
ư vong thực; rằng “uống nước để lo việc nước và tượng trưng “Cậu Hai” làm hòa
bình mau như uống nước vậy”. Hay kiểu giải thích ngang: không ăn hành vì sợ bị
hành hạ, Bến Tre – Bé Trên (ý nói Bến Tre là một tỉnh nhỏ nhưng nhờ có “Cậu Hai”
Đạo Dừa nên sáng chói, nổi danh hơn các địa phương khác). Giải thích với một ký
giả Sài Gòn trước đây,” Cậu Hai “kêu hội
nghị Mỏ Neo (thời gian mở hội nghị Paris về chiến tranh Việt Nam) là là lối
chơi chữ của “Cậu Hai”. Mỏ là MOI. MOI là JE. JE là GE. Vậy Genève đọc là GIƠ –
NEO (giơ cái mỏ neo) hay Mỏ Neo cũng vậy”. Ông đề nghị đem Hội nghị Paris dời
về sông Ba Lai ở Châu Thành Bến Tre , ông giải thích Ba Lai đọc trại là Ba
Lê,Ba Lê dịch ra là ParisTrong phòng của Cậu Hai có hơn 50 tờ lịch mang hình
ảnh có chữ “Nam” do ông và đệ tử sưu tầm góp nhặt được, bất kể hình ảnh “sex”
hay không. “Bầu linh dược” ông mang bên mình kè kè, không lúc nào thiếu vắng,
có khi trong ấy chỉ có mấy cái vé hát của rạp Đại Nam. Vậy mà có người lại tin
bầu linh dược đó cải tử hoàn sinh cho con người, trị được bom nguyên tử khi xảy
ra tai họa cho thế gian. Nghe đồn ông
Nguyễn Văn Phương ở Hóc Môn, đốn hạ cây gáo, cưa xẻ ra có hình thù chữ “Nam”,
Đạo Dừa liền vận động đem thanh củi ấy về trưng bày, thờ phụng tại thuyền bát
nhã. Không chỉ có thế, những thanh gỗ khác có vân dáng bóng mờ chữ “Tiên sinh”,
chữ “Nam” (chữ Hán), Đạo Dừa cũng gom góp, chụp ảnh để quảng cáo cho là “cơ
trời” duyên định với Nguyễn Thành Nam. Một dệ tử thân cận giải thích thay ông:”
Cậu Hai” tên Nam – muốn mình là “Đại Nam” – Vua nước Nam.
Đươc hỏi
vì sao ông chọn pháp môn khổ hạnh để tu,ông cho biết cuộc đời “Cậu Hai” từ nhỏ
đến lớn đã quá sung sướng,lúc nhỏ đi học có người cỏng,lớn lên được đi Tây(thời
đó đi Tây rất hiếm hoi), ăn uống toàn cao lương mỹ vị không thiếu thứ gì nên “Cậu
Hai” chọn tu khổ hạnh để nếm mùi tục lụy,cảm nhận cái khổ đau của con người để
cứu nhân độ thế ./.
Bài 3 . ĐẠO DỪA –CỒN PHỤNG VÀ” SỰ TÍCH” THUYỀN BÁT NHÃ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét