Bài cuối – CAÍ CHẾT CỦA ĐẠO DỪA
CHẾT NGỒI CHÔN NẰM,CHẾT NẰM
CHÔN ĐỨNG
Qua những
việc làm vi phạm luật pháp sau ngày cải
tạo về, chính quyền đã mời Nguyễn Thành Nam và một số đệ tử kiểm điểm
trước nhân dân địa phương
Để hiểu rõ một phần
những họat động của Đạo Dừa từ năm 1975 về sau, xin trích lời thú tội của Dương
Văn Hiếu (tự Hí) em cùng cha khác mẹ với Đạo Dừa, trước bà con các đoàn thể,
chính quyền huyện Châu Thành ngày 1-10-1988
:
“ Việc dạy “đạo bất tạo con”, năm
1974, anh Nam đã dạy đạo này ở cồn Phụng bị gia đình ngăn cản. Năm 1985 gia
đình viết đơn bảo lãnh, được nhà nước chiếu cố vì tuổi cao sức yếu nên cho về
sum họp tại hộ Hùynh Ngọc An tại ấp 3 xã Phú An Hòa (Châu Thành). Nhưng bước
sang năm 1987, sau khi được tạm tha 2 năm, anh Nam hô hào dạy “đạo bất tạo
con”, vận động bà con hiến con gái đến để anh dạy học. Chính tôi đã tự hiến con
gái tôi. Sau Hải em tôi cũng hiến đứa con gái. Tôi biết còn 20 hộ gửi đơn đăng
ký cho con cháu họ đến để anh Nam dạy “đạo bất tạo con”. Việc làm này chánh
quyền không cho phép, gia đình có ngăn cản, nhưng anh Nam vẫn dạy “đạo bất tạo
con”, xâm phạm nhân phẩm phụ nữ, xúc
phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
Việc làm đài phát thanh, sử
dụng casette phát các lọai băng ghi âm mang nội dung không lành mạnh , không
được chánh quyền chấp nhận là những việc làm phạm pháp. Nội dung tuyên truyền
ảnh hưởng đến chủ trương của đảng và nhà nước, làm giảm uy tín chánh quyền các
cấp, giảm uy tín các nhà lãnh đạo. Tôi biết và được nghe hầu hết trong các băng
do anh Nam nói và đầu các băng đều có: Đây! Đây! Đài phát thanh Phú An Hòa! Câu
này lập đi lập lại 2,3 lần.
Anh Nam yêu cầu bà con mê tín từ nhiều nơi nếu còn tiền vàng thì bỏ ra cho anh.
Số tiền này do Hùynh Thị Ứng đếm và cho vào tủ, tôi không biết số tiền đó là
bao nhiêu, thu chi không minh bạch. Còn số tiền ăn uống của anh Nam do những
người mê tín ở Tiền Giang cung cấp, đóng góp công trình phuc lợi công cộng ở
địa phương cũng không hề sử dụng số tiền đó. Nói tóm lại, Diệu Ứng chịu trách
nhiệm về tiền bạc của bá tánh cống hiến nhưng thu chi không minh bạch.
. Anh
Nam yêu cầu mua ghe hoặc đóng ghe cho anh, những đệ tử ở Tiền Giang cho anh Nam
hai chiếc ghe. Ghe chưa có giấy tờ hợp lệ, nhưng chiều ý anh Nam ghe được kéo
về Phú An Hòa.
Anh Nam yêu cầu những người
mê tín ở Tiền Giang đóng góp vật liệu xây dựng cái tháp cao 3,5 mét kiểu hình
bát quái, không trình báo và chưa được chánh quyền địa phương cho phép là việc
làm sai. Trên đây là việc làm sai trái của anh Nam và một số người khác trong
đó có tôi. “
Còn lời
nhận tội của Diệu Ứng (Hùynh Thị Ứng sinh năm 1932 ngoài những điểm giống như
ông Dương Văn Hiếu, có những chi tiết khác là:
“Cậu Hai
gọi ủng hộ tiền bạc để xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, nhưng ông
đã dùng vào việc xây dựng chỗ dạy “đạo bất tạo con”. Có hơn 30 người làm đơn
đăng ký đến học đạo này. Y đồ Câu Hai đóng ghe dạy “đạo bất tạo con” là rõ. Làm
đài phát thanh là phạm pháp, tôi có cản ngăn, Tôi là người đứng tên bảo lãnh
Cậu Hai, mong muốn của tôi là khuyên Cậu Hai và bổn đạo tu thuần túy, tự do tín
ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp và hiến
pháp, đóng góp vào việc phúc lợi xã hội, cùng với chính quyền địa phương xây
dựng lại quê hương.
Tôi chịu trách nhiệm
những việc đã xảy ra tại gia đình tôi từ ngày Cậu Hai về đến nay về tiền bạc có người trong họ hàng, gia đình thân
tộc như cậu Ba Hiếu, cậu Sáu Hải cho rằng tôi nuôi Cậu Hai để thu tiền bổn đạo.
Tôi xin chịu trách nhiệm về các khoản chi từ việc nhận của bổn đạo đến việc
thăm nuôi Cậu Hai, cũng như đóng góp vào việc xây dựng các công trình phúc lợi
xã hội từ năm 1975 (còn ở cồn Tân Vinh) đến khi về xã Phú An Hoà… .
Với nội
dung kiểm điểm của Dương văn Hiếu và
Diệu Ứng ,2 đệ tử và là người thân cận
của Đạo Dừa đủ để hình dung những việc làm sai trái của ông, đồng thời thấy
được sự rạng nứt,mâu thuẩn nội bộ do của cải tiền bạc đệ tử đóng góp
CÁI CHẾT CỦA ĐẠO DỪA,CHẤM DỨT MỘT “HUYỀN THOẠI” KÉO DÀI MỘT
PHẦN TƯ THẾ KỶ
Vào đầu
tháng 5.1990,một số đệ tủ của Đạo Dừa ở Tiền Giang lén đưa Đạo Dừa qua Tiền
Giang về thành phố Hồ Chí Minh tá túc ở một ngôi chùa ở Phú Lâm,rồi lại đưa về
lại Tiền Giang trốn trong nhà một đệ tử
Chiều 12-5-1990, công
an Bến Tre cùng công an địa phương đến yêu cầu “Cậu Hai” trở về nơi cũ vì đã vi
phạm lệnh cư trú bắt buộc, có hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan. Một số tên
bảo vệ Đạo Dừa, bằng nhiều cách chống lại lực lượng đang thi hành nhiệm vụ.
Chúng đã níu kéo Đạo Dừa lại, để rơi ông ta từ trên gác xuống nền nhà, Đạo Dừa
bị chấn thương nặng. Măc dù được đưa đi
cấp cứu kịp thời,nhưng vì do chấn thương, sọ và
xuất huyết não quá nặng,Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam đã qua đời vào sáng hôm sau
tại bệnh viện.
Xét ở
một góc độ nhân đạo, dù Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam đã vi phạm pháp luật, . Nhưng
về mặt sức khỏe và tính mạng ông ta vẫn được pháp luật bảo hộ. Trước những việc
làm sai trái của những kẻ trực tiếp gây ra cái chết của ông Nguyễn Thành Nam đã
được đưa ra trừng trị trước pháp luật .Ngày 31-10-1990, Tòa án nhân dân tỉnh
Bến Tre đã công khai xét xử vụ án này. Những kẻ liên quan đến vụ án đã bị xét xử. và lãnh những bản án thích đáng.
Khi còn sống,Đạo Dừa từng di chúc lại nếu ông
chết ngồi thì chôn nằm,chết nằm thì chôn đứng. Gia đình đã xây một ngôi tháp
thực hiện điều ước muốn lạ đời của ông ?
Kết thúc vụ án Đạo Dừa cũng
khép lại hồ sơ của một nhân vật vừa kỳ
bí vừa không bình thường suốt gần một phần tư thế kỷ ở xứ dừa Bến Tre. ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét