Bài 6 – TỪ “ ĐÀI PHÁT THANH ĐẠO DỪA” ĐẾN “ ĐẠO BẤT TẠO CON”
Sau khi được
bà Diệu Ứng bảo lãnh sau hời gian cải tạo ở Cần Thơ về cư trú tại xã Phú An Hòa,huyện Châu
Thành,tỉnh Bến Tre,Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam sống có vẻ thầm lặng,chấp hành tốt
luật pháp nhà nước và qui định của địa phương như không được triệu tập đệ
tử,không rời nơi cư trú .Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn để cho đệ tử các
nơi đến thăm viếng, không cấm cản. Thấy đệ tử bá tánh đến thăm ngày càng
đông,Đạo Dừa bắt đầu mưu đồ hoạt động trở lại. Nơi ở của ông biến thành nơi tu
đạo cũng thờ tượng Phật,Chúa gọi là Hòa đồng tôn giáo rập khuôn như ở Cồn
Phung.,mua ghe làm thuyền Bát Nhã và thỉnh
thoảng Đạo Dừa dời xuống tu ở đây , dù không được phép .Nơi thờ phụng ông cho
dặt 2 ô vàng và ô bạc.Ai cúng vàng thì bỏ vào ô vàng, ai cúng tiền thỉ bỏ vào ô
bạc.Số tiền vàng này ban đầu Đạo Dừa
trích ra một phần tu sửa cầu đường ở 2 xã Phú An Hòa và An Phước và đòi chính
quyền địa phương cho đặt tên đường mang tên ông là Đạo Dùa Nguyễn Thành Nam.Chính
quyền không đồng ý chỉ cấp bằng khen hộ Nguyễn Thành Nam có thiện chí đóng góp
xây dựng nông thôn ở quê nhà. Không đáp ừng yêu cầu đặt tên đường của ông ,
Nguyễn Thành Nam ngưng đóng góp và bắt dầu tổ chức hoạt dộng trái phép.
THUYỀN BÁT NHÃ BIẾN THÀNH “ ĐÀI
PHÁT THANH “ĐAO DỪA
Ban đầu Đạo dừa mua ghe làm
thuyền Bát Nhã , chính quyền địa phương
không nói gì vì nghĩ ông chỉ dùng làm nơi tu hành,Thấy chính
quyền địa phương không phản ứng ,Đạo Dừa
bắt đầu lấn sân làm tới mua hệ thống máy móc trang bị loa phóng thanh và thành
lập gọi là đài phát thanh Đạo Dừa ,thực
chât chỉ có amply,micro,cassette và một cặp loa khuếch táng.âm thanh,Ban đầu để
thăm dò,Đạo Dừa chỉ phát kinh sáng tối dần dà ông gọi là đài phát thanh,phát
công khai ngày 3 buổi sáng,trưa,chiều mỗi lần kéo dài cả tiếng đồng hồ.Mở dầu
buổi phát dều có câu :” Đây là đài phát thanh Phú An Hòa ,tiếng nói cúa hòa
đồng tôn giáo …Nội dung những buổi phát thanh là lời tuyên truyền đạo của Đạo
Dừa về “đạo bất tạo con”,xuyên tạc chính
sách của Nhà Nước.Ủy ban Nhân dân huyên Châu Thành tỉnh Bến Tre đã ra quyết
định ngưng toàn bộ hoạt động phát thanh của Đạo Dừa,tịch thu toàn bộ máy móc
phương tiện ,kiểm điểm những sai phạm của Đạo Dừa và một số tay chan thân cận
như Huỳnh thị Ứng (Diệu Ứng),Huỳnh Ngọc Mỹ.
Đạo
Dừa muốn dùng chiêu cũ như trước năm 1975 tung ra nhiều chuyện lạ, giật gân như
“Ông Đạo Dừa lãnh tụ híp-pi quốc tế. Tu phái thích hòa bình đang nghĩ gì? Mưu
định gì? (Báo Tiếng Việt ngày 7-2-1970), “Đạo Dừa ông là ai? Thánh sống hay kẻ
điên khùng?” (Báo Tia Sáng ngày 29-12-1971)… Có tờ báo ca ngợi ông, có tờ đả
kích, mạt sát,. Những tờ báo tự xưng là “Tiếng nói của người dân nổi giận – Báo
Thách Đố”, “Tờ báo của đa số người thầm lặng – Báo Thống Nhất”, “Nhật báo của
dân ngu khu đen – Báo Đen”, một thời tên tuổi Đạo Dừa được khai thác triệt để.
Từng động tịnh lớn nhỏ trên chính trường Sài Gòn, Đạo Dừa và
các đệ tử ruột thịt của ông theo dõi rất tỉ mỉ.
Nhờ
những cú đánh đúng thời cơ, họat đầu chính trị Đạo Dừa đã gây được ảnh hưởng
trong dư luận, không chỉ bằng những cái loa ở chùa Nam Quốc Phật, mà phần
lớn còn do báo chí Sài Gòn cũ. Những bài báo viết
về kiểu tu khổ “hạnh đầu đà” của Cậu Hai đuợc xào nấu, tráo lận trắng đen thật
và ảo, được tung ra rao bán khắp nơi.
Nhưng
với chế độ mới ,Đạo Dừa không thể làm gì được trong sự quản lý rất chặt chẻ của
chính quyền
“ĐẠO BẤT TẠO CON”
Sở dĩ
Đạo Dừa thành lập “Đài phát thanh” mục đích là truyền bá “đạo bất tạo con”,một
kiểu tu kỳ quặc do Đạo Dừa sáng chế, trái với luân lý và thuần phong mỹ tục
Theo Hùynh Ngọc Mỹ,người được phân công tuyển
dụng tín đồ theo “đạo bất tạo con” tự thú về phương pháp dạy, hành đạo này:
“Nam nữ trần truồng ở chung với Cậu Hai, ai phạm tội giao cấu bị phạt 10 năm tù
hoặc tử hình “
Theo ông Dzoãn Tiến Đạt, không đầy một tuần
sau ngày 30-4-1975 lịch sử, “Cậu Hai” cùng một số đệ tử lén lút chạy ra đảo Phú
Quốc (Kiên Giang) để hành đạo – đặc biệt là dạy “đạo bất tạo con”, cùng những
họat động mờ ám khác.” Cậu Hai “cho biết việc dạy “ đạo bất tạo con” đã suy
nghĩ nhiều từ thập kỷ 70, nay mới có điều kiện thực hành (theo bà Diệu Ứng là
từ năm 1974). Lý do “Cậu Hai” bỏ trốn vào Kiên Giang theo cách nói công khai
với một số tín đồ ở tại cồn Phụng là: đi
tham quan 99 hòn đảo ở vịnh Thái Lan và kiếm đất lập chùa làm rẫy. Chính quyền
tỉnh Kiên Giang đã phát hiện “ Cậu Hai “cùng đệ tử cư trú, họat động trái phép
nên kiên quyết trả ông về địa phương Bến Tre.
Nhiều bà con biết được ý định, việc
làm xằng bậy của Đạo Dừa, đã lên án mạnh mẽ và tố cáo cùng chính quyền địa
phương trong đó có tín đồ là trẻ em.
Chúng tôi xin trích ý kiến của ông Thanh
Lưu, một trí thức ở thị xã Bến Tre viết về Đạo Dừa trên báo Đồng Khởi như sau:
“Chúng tôi
hết sức sửng sốt và bất bình khi đọc bài phóng sự trên báo Đồng Khởi ngày
5-10-1988 về hành vi tục tỉu, khinh thường luân lý dân tộc của Nguyễn Thành
Nam, tục gọi Đạo Dừa, ở tại xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành .
Sửng sốt
và bất bình vì không ngờ “vị giáo chủ” này tuổi cao sức mòn, sau một thời gian
đi học tập cải tạo vì tội lỗi của mình được trở về gia đình lẽ ra nên “sám hối”
và lặng lẽ sống cho qua ngày, lại tiếp tục hành đạo hại đời. Thật quái gỡ cho
một người tu hành, lần này hành động của ông mang tính khiêu dâm rõ rệt Nhiều
người đặt câu hỏi: Đạo Dừa nhằm ý đồ gì khi lén lút tổ chức cái trò nam nữ tín
đồ lõa thể – gái trinh càng tốt – không phải chỉ có một người, từng người, mà
cả một nhóm chín mười người để nghe ông ta giảng dạy cách thức “bất tạo con”.
Bày cái trò này, phải chăng Đạo Dừa xúi giục thanh niên nam nữ tín đồ đua nhau
lao vào tình dục?. Rõ ràng đây một vụ
án. cần được đưa ra dư luận
Trước
việc làm sai trái về “Đạo bất tạo con” ,một số lớn tín đồ của Đạo Dừa không còn
tin ông nữa, ông bị cô lập quanh một số tín dồ ruột thịt.Ông thực hiện ý dồ bỏ
trốn khỏi tỉnh Bến Tre.Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự ra đi vĩnh viễn của
ông,chấm dứt một “huyền thoại” Đạo Dừa Nguyễn
Thành Nam./.
Bài cuối – CÁI CHẾT CÙA ĐẠO DỪA NGUYỄN THÀNH NAM-
CHẾT
NGỒI CHÔN NẰM ,CHẾT NẰM CHÔN ĐỨNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét