Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

BÀI THƠ KHÔNG ẨN DỤ








Vì nó nhô ra ở tận khơi xa
Một hòn đảo đã bị tách lìa khỏi đất nước
Vì một đường biên lưởi bò khôn ranh như con rắn
Ngươi anh em . người Đồng chí của ta vào ra
vào ra . . . như vào ra Trung Nam Hải
nhà của anh em ta . như nhà Đồng Chí của mình?


Những con vẹt thông tin gào lên như . . . hót
Hôm qua Ngư Dân của ta đã bị Trung Quốc bắt
Nhốt
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ra thông cáo
Đề nghị . . . đề nghị . . . nghiêm khắc đề nghị
Thả ngay vô điều kiện ngư dân Việt nam !

Như một bài ca không năm tháng
Năn nỉ - van xin – ngoại giao cùng . .ăn cướp
Đâu tổ quốc của ta ,đâu luồng cá chạy
Biên giới ở đâu – đất liền – hải đảo – ở đâu
Những chuyến Tuần ngư đánh sâu vào lục địa
Tôm cá - ngư dân –nuốt vô hết miệng . . . bò

Không lẽ chúng ta ngu như một. . . con bò
Cứ gào lên như đã lên trên bàn mổ
Chúng ta cứ chơi chữ
[quan hệ láng giềng anh em , mười tám chữ vàng]
Những con chữ trên bản đồ
Chủ quyền nằm trên . . . giấy
Còn người anh em của ta
Cứ thoải mái vào ra . . . vào ra và trấn lột
Nhà của Việt Nam mình
Như nhà của . . . Trung Hoa ?

Đây là một bài thơ không ẩn dụ
Cho những ngư dân - trên biển đông- cô độc
Khổ đau và buồn tủi
Cho Đất Nước tôi – một ngàn năm rồi nô lệ
Mãi đến bây giờ sao vẫn còn mang

Đây là một bài thơ không ẩn dụ
Không phải thơ Đường Luật – ngũ ngôn – thất cú
Một bài thơ thông tin – rõ ràng – minh bạch
Tôi muôn biết rằng : Hoàng Sa – Trường Sa
Là của ai
Và chúng tôi phải làm gì
Khi Đất – Nước của chúng tôi bị XÂM LƯỢC
Chúng Tôi sẽ phải làm gì
Hay chỉ biết. . . làm Thơ !? ! .

NGUYỄN TẤN CỨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét