Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

THƯƠNG TIẾC NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN HOÀNG

nhà văn NGUYỄN XUÂN HOÀNG

bài viết cũ, tiếc nhớ một nhà văn vừa thất lộc hôm nay, 13-9-2014



NGUYỄN XUÂN HOÀNG
Luân Hoán





ông, Người Đi Trên Mây
tôi là là mặt đất
người chạy cùng người bay
cách xài đời có khác ?

tôi bổn mạng con rồng
chẳng mấy khi nhào lộn

ông cầm tinh mảnh long
thảnh thơi cả trời rộng

con gì cũng thua con
ông có tôi cũng có
để làm đẹp nước non
điểm son cho hoa cỏ

chúng ta kể như quen
biết nhau qua giấy viết
tình bạn chưa đủ nhen
tiếng “mày, tao” thân thiết

ông gọi tôi bằng tên
tôi gọi anh, cung kính
ông xứng đáng bề trên
già hơn tôi mấy tháng

chẳng khiêm nhường bấy nhiêu
ông còn trội nhiều bậc
hình thức lẫn nội dung
mặt nào cũng cao ngất

ông là dân Nha Trang
ra lò trường Võ Tánh
Pétrus Ký Saigon
đại sư phạm Đà Lạt

cuộc đời đi làm thầy
của ông thật bằng phẳng
con đường làm nhà văn
cũng thênh thang lối thẳng

khoa triết học giúp ông
giàu có nhiều ý tưởng
truyện ngắn lẫn truyện dài
sâu sắc cùng lãng mạn

ai cho tôi nói chơi
nói lấy được, bá láp ?
mời đọc những:  Sương,
Sinh Nhật, Bụi Và Rác,

không ngại ghiền văn chương
đọc Khu Rừng Hực Lửa
chắc chắc sẽ mê luôn:
Kẻ Tà Đạo, Sa Mạc

tiểu luận và tạp ghi
chữ nghĩa ông đều đẹp
phảng phất nét phương phi
khuôn mặt nhiều em mết

trời cho viết có duyên
nhưng ba hoa chưa giỏi
cũng bởi thật và hiền
bay bướm không mấy cõi

ấy, tôi đoán thế thôi
thực hư khó rõ được
ông rất mực chịu chơi
dễ gì thiếu lả lướt

gặp được ông mấy lần
bát phố chơi vài đoạn
vui chơi trời chia phần
ai trước ai đáo hạn ?

trong danh sách cáo tồn
tôi cố tình bỏ sót
ngại chị Vy hết hồn
giũa cho không kịp vuốt

nhớ hồi tôi viết bài
tiếc nhớ Vũ Hữu Định
ông đăng rồi rỉ tai
cái tôi bạn nhiều quá

ông chê đúng y bon
cái bịnh tôi là vậy
chừ chẳng cải thiện hơn
ngay bài vẽ này đấy

nhưng ông khó nghĩ ra
thằng nào là Cự Hải
điểm sách ông ba hoa
trên tờ Sóng thuở nọ.

ông viết văn nhà nghề
ông làm báo sáng nghiệp
danh lợi thật đề huề
đời tặng ông quá phải

vẽ ông vụng chọn lời
tay run bởi thiếu chữ
đương nhiên lỗi tại tôi
non tài và hời hợt

chỉ một Nguyễn Xuân Hoàng
của Căn Nhà Ngói Đỏ
với Bất Cứ Lúc Nào...
cùng Ý Nghĩ Trên Cỏ

vẫn cứ vẽ lăng nhăng
chêm tôi vào nhiều chỗ
làm như thiếu hơi nhau
nét chân dung thiếu sắc

không biết sáng hôm nay
ông anh làm gì đó
San Jose nắng đầy
ngóng áo dài đầu ngõ ?

nghe tin ông nhát chơi
bởi cánh lưng xương sống
cơn nhức nhối từng hồi
chẳng đợi khi trời động

tôi rành chuyện nhức xương
nhiều khi muốn chết trớt
nghĩ đến ông thật thương
chẳng thể chia sẻ được

chỉ khuyên ông lạc quan
điều ông giàu có sẵn
mươi câu nói tàm xàm
vẫn mong thêm ngọn nắng

xưa nay vốn xã giao
đâu ngờ chợt thân thiết
mưa phùn hay mưa rào
giọt tình không phân biệt

Luân Hoán

tiểu sử Nguyễn Xuân Hoàng
Nguyễn Xuân Hoàng sinh ngày 7 tháng 7 năm 1940 tại Nha Trang (Khánh Hòa).Thời niên thiếu, ông học ở trường Võ Tánh (Nha Trang), trường Petrus Ký (Sài Gòn).Ông tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Lạt, khoa Triết (1958-1961), rồi giảng dạy môn Triết tại trường trung học Ngô Quyền ở Biên Hoà (1961-1962), tại trường Pétrus Ký ở Sài Gòn (1962-1975). Ngoài ra, ông còn làm thư ký tòa soạn tạp chí Văn ở Sài Gòn (1972-1974).Năm 1985, ông đến Hoa Kỳ và định cư tại San Jose.Năm 1986-1997, ông làm tổng thư ký báo Người Việt Daily News(California).Năm 1989- 1994, ông còn là tổng thư ký tạp chí Thế kỷ 21 (California) thuộc công ty Người Việt.Năm 1994, ông làm trong ban chủ biên tạp chí Văn Học. Tháng 9 năm 1996, ông làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí Văn [2], đồng thời ông làm tổng thư ký cho báo ViệtMercury trực thuộc nhật báo San Jose Mercury News của Hoa Kỳ từ tháng 11 năm 1998 đến tháng 11 năm 2005.Ngoài ra, ông cũng từng là giảng viên (lecturer) giảng dạy môn Văn học Việt Nam đương đại tại Đại học California-Berkeley.
Hiện Nguyễn Xuân Hoàng đang định cư tại San Jose, Bắc California.
Tác phẩm
Tác phẩm của Nguyễn Xuân Hoàng đã xuất bản gồm:
Tập truyện ngắn
  • Mù sương (1966)
  • Sinh nhật (1968)
Truyện dài
  • Bụi và rác (1996)
  • Khu rừng hực lửa (1972)
  • Kẻ tà đạo (1973)
  • Người đi trên mây (1987)
  • Sa mạc (1989)
Các thể loại khác
  • Ý nghĩ trên cỏ (tiểu luận, 1971)
  • Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu (tùy bút, 1974)
  • Căn nhà ngói đỏ (tạp ghi, 1989) [3]...
Ngoài ra, ông còn một số tác phẩm chưa xuất bản, đó là: Lửa (truyện dài), Ai cũng cần phải có một bà mẹ (tùy bút), Sổ tay văn học...
Chú thích
  1. ^ Theo [1]. Tuy nhiên nhà văn Du Tử Lê thì ghi ông sinh năm 1937 [2].
  2. ^ Tạp chí Văn thành lập cuối năm 1963 tại Sài Gòn. Xuân Giáp Thìn (1964) ra số đầu tiên và tồn tại đến năm 1975. Tháng 7 năm 1982, nhà văn Mai Thảo cho tái bản tại Hoa Kỳ.
  3. ^ Tác giả và tác phẩm căn cứ theo wesite Văn chương Việt
theo Wikipedia.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét