SUY NGHĨ NHÂN
ĐỌC THƯ CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/2012) CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ
GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
Nguyễn Trọng
Bình
1.Thư của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo
Kính gửi: Các
đồng chí Giám đốc Sở GDĐT các Tỉnh, Thành phố;
Các đồng chí Hiệu trưởng các trường Mầm non,
Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông,
Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học.
Các đồng chí Hiệu trưởng các trường Mầm non,
Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông,
Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học.
Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11-
2012, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi trân
trọng gửi đến các Đồng chí và qua các Đồng chí tới các Thầy giáo, Cô giáo, Cán
bộ quản lý giáo dục lời cảm ơn chân thành về những đóng góp bền bỉ, to lớn của
các Thầy Cô cho sự nghiệp trồng người.
Kính chúc các Thầy Cô và gia đình dồi dào
sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta.
2.
Vài suy nghĩ
Đọc xong bức thư chúc mừng trên của GS Phạm Vũ Luận –
Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo nhân ngày Nhà giáo VN 20/11/2012 bỗng dưng
lòng thấy buồn buồn. Vì lẽ, qua bức thư này một lần nữa cho thấy trong cuộc
sống có những chuyện chúng ta cho là nhỏ nhưng sự tác động và ảnh hưởng của nó
đối với xã hội thì không nhỏ chút nào. Hay nói cách khác, như lời của cố thủ
tướng Võ Văn Kiệt (theo lời kể của nhà thơ Nguyễn Duy) là: “Cái tế nhị ở đây
là nhìn nhận đúng các giá trị, cái nào lớn, cái nào nhỏ. Có sự nhầm lẫn giữa
lớn và nhỏ. Cái tưởng lớn hóa ra là nhỏ, cái tưởng nhỏ lại là lớn...”
Lẽ ra, người viết cũng không muốn nói đến những
“chuyện nhỏ như con thỏ” này đâu (bởi không khéo bị mang tiếng là “vạch lá tìm
sâu”) nhưng vì đây thư kí tên Bộ trưởng – người đứng đầu ngành Giáo dục nước
nhà nên dù muốn dù không trước sự thật này chúng ta không thể không nhìn thẳng
như một lời góp ý chân thành theo tinh thần “phê và tự phê” của của Đảng.
Thứ nhất, bức thư tuy không dài lắm (đúng 3 câu được
phân ra làm ba “đoạn”) nhưng cảm nhận ban đầu của người viết là có một số lỗi
sai về mặt câu cú, ngữ pháp, cách diễn đạt... nhất là ở câu cuối khá lủng củng
vì có 3 chữ “và”. Thêm nữa, lẽ thường người ta gửi lời kính chúc sức khỏe nhau
là đúng rồi nhưng “kính chúc tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp...”
nghe có gì đó không ổn cho lắm.
Thứ hai, đây là thư chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày
20/11 nhưng mở đầu bức thư ở phần“Kính gửi” chỉ thấy Bộ trưởng “gửi” đến
các đồng chí là những quan chức lãnh đạo địa phương (“Các đồng chí Giám đốc Sở và các đồng chí Hiệu trưởng...”) mà không có dòng nào “kính gửi” đến “toàn thể quý thầy cô
giáo trên cả nước” mà lẽ ra (hay đúng ra) việc này phải là như thế. Bởi đây mới
là đối tượng quan trọng nhất mà với tư cách là người đứng đầu ngành giáo
dục, Bộ trưởng phải có trách nhiệm gửi lời chúc mừng, hỏi thăm và động viên họ.
Thứ ba, câu thứ hai trong bức thư là lời cảm
ơn của Bộ trưởng gửi với tư cách người đứng đầu ngành giáo dục gửi đến toàn
thể quý thầy cô giáo trên cả nước nhưng buồn thay lời cảm ơn này chỉ được gửi
một cách... gián tiếp qua “trung gian” là các “đồng chí” lãnh đạo (như ở
phần “kính gửi”). Tức là Bộ trưởng nhờ các đồng chí lãnh đạo ở địa phương
chuyển lời cảm ơn của mình đến toàn thể quý thầy cô giáo chứ không phải đích
thân Bộ trưởng trực tiếp đứng ra nói lời cảm ơn:
“Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam
20 - 11- 2012, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi
trân trọng gửi đến các Đồng chí và qua các Đồng chí tới các Thầy giáo, Cô
giáo, Cán bộ quản lý giáo dục lời cảm ơn chân thành về những đóng góp bền bỉ,
to lớn của các Thầy Cô cho sự nghiệp trồng người.”
Thôi thì cứ cho là Bộ trưởng có quyền
“nhờ” các “đồng chí” lãnh đạo Sở và Hiệu trưởng các trường học chuyển lời cảm
ơn đến toàn thể quý thầy cô giáo đi. Nhưng nếu vì lý do nào đó các “đồng chí”
này... quên không chuyển lời đến quý thầy cô giáo thì sao? Lúc ấy không biết Bộ
trưởng có cách gì để kiểm tra lời cảm ơn của mình đã thực sự đến với toàn thể
quý thầy cô giáo trong ngày 20/11 không?
Ngoài ra, từ góc nhìn văn hóa ứng xử,
đằng sau câu chữ của bức thư của Bộ trưởng là một vấn đề lớn đã và đang
tồn tại trong xã hội ta rất đáng để mỗi người cùng nhìn lại và suy ngẫm. Cụ
thể, đó văn hóa ứng xử đặt trong mối quan hệ giữa những lãnh đạo với quần chúng
nhân dân (trong khuôn khổ của bức thư này là mối quan hệ giữa vị Bộ trưởng đứng
đầu ngành giáo dục với toàn thể quý thầy cô giáo trên cả nước – những người
trực tiếp thực thi nhiệm vụ “trồng người” đầy gian nan vất vả hiện nay).
Các vị lãnh đạo ai cũng bảo nhân dân
là quan trọng nhất (tất cả phải vì nhân dân mà phục vụ) tuy nhiên trong thực tế
(rất nhiều trường hợp) cái vị thế này của nhân dân có khi
lại không phải vậy. Điều này có thể thấy trong bất kỳ hội nghị, hội thảo hay
trong bất kỳ một buổi lễ khai mạc, lễ khánh thành một sự kiện, một công trình
văn hóa, xã hội lớn nhỏ nào đó được tổ chức trên khắp đất nước thì nhân dân
bao giờ cũng được “ưu ái” giới thiệu... sau cùng trong phần nghi thức giới
thiệu “thành phần đại biểu tham dự”.
Thậm chí trong một trận bóng đá với tính
chất giao hữu tuy ai cũng nói thành phần làm nên không khí cuồng nhiệt sôi động
của một trận đấu là hàng triệu nhân dân – hàng triệu khán giả trên sân nhưng
buồn thay hàng triệu khán giả ấy chỉ được người dẫn chương trình giới thiệu một
cách qua loa, chiếu lệ sau cả hàng lô hàng lốc những “ông chủ” của các đơn vị
kinh doanh nào đó bỏ tiền ra tài trợ cho trận cầu ấy.
Tại sao nhân dân luôn luôn bị đối xử như
vậy? Tại vì trong tâm thức văn hóa - cái tâm lý xã hội nói chung ở nước
ta hiện nay, thật ra nhân dân chưa phải là “ông chủ” thực sự và các vị lãnh đạo
cũng không phải là những “công bộc” tận tụy mà có khi là ngược lại.
Ngoài ra, phải chăng sở dĩ xã hội ta đang
tồn tại những hành vi ứng xử như trên là vì trên thực tế mối quan hệ giữa lãnh
đạo với nhân dân còn quá nhiều “khoảng cách”. Một cái “khoảng cách” có thể rất
nhỏ (như cái “khoảng cách” mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục phải nhờ đến các “đồng chí”
lãnh đạo địa phương chuyển tới các thầy cô giáo lời cảm ơn nhân ngày 20/11/2012
– ngày cả nước tôn vinh họ) nhưng một lần nữa cho thấy có không ít lãnh đạo vẫn
chưa thật sự tôn trọng nhân dân, chưa thật sâu sát với nhân dân; chưa thật vì
dân mà phục vụ, hay rộng hơn là vẫn chưa phát huy hết cái quyền được làm chủ
thật sự của nhân dân;...
Vì thế, trở lại vấn đề bức thư chúc mừng của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, giá như ngay sau hai từ “Kính gửi” là
dòng chữ: “Toàn thể quý thầy cô giáo đã và đang hoạt động trong ngành giáo
dục” thì chắc là hàng triệu thầy cô giáo cảm thấy an ủi và ấm lòng biết
dường nào nhất là với những người đã nghỉ hưu. Bởi như đã nói, họ mới là đối
tượng chính mà Bộ trưởng cần vinh danh trong ngày 20/11. Rõ ràng trong trường
hợp này câu nói của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt ở trên rất xác đáng và vô cùng sâu
sắc
Nói làm chi nữa dù anh nói quá đúng. Là vì ông bộ trưởng này được nhiều giáo chức coi là bộ trưởng GDĐT ú ớ kém cỏi nhất từ trước đến nay!
Trả lờiXóa