Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

TRUNG QUỐC LẠI PHÁ HOẠI CÁP TÀU THĂM DÒ CỦA VIỆT NAM


Tàu ngư chính 311 của Trung Quốc đã có mặt trong vùng biển chủ quyền Việt Nam để giải vây cho tàu cá 62226 sau khi phá rối cáp khảo sát của tàu Viking 2 - Ảnh: Xinhua

Chỉ nửa tháng sau vụ xâm nhập sâu vào vùng biển chủ quyền của VN, cắt cáp tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02, Trung Quốc (TQ) lại tiếp tục làm tình hình biển Đông gia tăng căng thẳng với việc cản phá hoạt động tàu thăm dò Viking II của VN sáng 9.6.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều qua.
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết vào hồi 6 giờ sáng 9.6, trong khi tàu Viking II do Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03 (6 độ 47,5’ bắc, 109 độ 17,5’ đông) thuộc khu vực thềm lục địa của VN thì tàu TQ mang số hiệu 62226, được sự yểm trợ của 2 tàu ngư chính TQ mang số hiệu 311 và 303, chạy ngang qua mũi tàu Viking II, sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ. Mặc dù phía VN đã phát pháo hiệu cảnh cáo, nhưng tàu 62226 của TQ vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking II và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking II, làm cho tàu Viking II không thể hoạt động bình thường. Ngay sau đó, hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng vài tàu cá khác của TQ đã vào giải cứu cho tàu 62226.
Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định khu vực thu nổ địa chấn nói trên của tàu Viking II nằm trong thềm lục địa 200 hải lý của VN, hoàn toàn thuộc chủ quyền của VN theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982. “Hành động nói trên của các tàu cá và tàu ngư chính TQ là hoàn toàn có chủ ý, có tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của VN, vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình ổn định tại biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng kinh tế đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam”, bà Nguyễn Phương Nga nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.6, ông Đỗ Văn Hậu, Phó tổng giám đốc PVN, khẳng định: “Tập đoàn dầu khí quốc gia VN phản đối hành động cắt cáp tàu Viking II của các tàu TQ, khi Viking II đang tiến hành thăm dò tại khu vực thềm lục địa VN. Hành động của các tàu cá và tàu ngư chính TQ là có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng”.
Đáng chú ý là vụ việc trên xảy ra ngay sau vụ 3 tàu hải giám TQ cắt cáp tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của PVN tại lô 148, thuộc thềm lục địa VN hôm 26.5, làm cho tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng. Theo đại diện Bộ Ngoại giao, các hành động có tính hệ thống này của TQ là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách “đường 9 đoạn” (còn gọi là đường lưỡi bò) của TQ thành hiện thực. Đây là điều VN không thể chấp nhận.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết VN phản đối mạnh mẽ việc làm trên của phía TQ, yêu cầu phía TQ, xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt - Trung, chấm dứt ngay và không để tái diễn hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của VN trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho PVN.
Chiều cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía TQ và nêu rõ lập trường của VN.
MAI HÀ (TNO)


1 nhận xét:

  1. Tàu khựa xưng bá oai giương...
    Hàn kiềng, Mỹ ngại, Nhật nhường...còn ta!?
    Biển Đông mày tưởng ao nhà
    Tao bảo mày biết chớ mà có ngông
    Tàu khựa mà xuống Biển Đông
    Mỗi người dân Việt hóa chông đâm mày!!!
    LHX

    Trả lờiXóa