Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

CẦN GIỮ NGUYÊN LẦU TỨ PHƯƠNG VÔ SỰ - BÙI NGỌC LONG


Nhân viên nữ đã được thay đổi đồng phục bằng áo dài truyền thống màu vàng sậm, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn là hình thức của một quán cà phê - Ảnh: B.N.L

Ngày 6.6, sau hơn 10 ngày báo chí liên tục phản ánh, hoạt động kinh doanh dịch vụ giải khát ở di tích lầu Tứ phương vô sự (Đại nội - Huế) đã có chấn chỉnh.
Ngày 3.6, Thanh Niên có bài Chưa chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ ở lầu Tứ phương vô sự, sau bài báo này, trả lời báo chí, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (BTDTCĐ) Huế, Phan Thanh Hải, nói: đã chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ ở lầu Tứ phương vô sự.


Ngày 6.6, PV Thanh Niên ghi nhận: trang phục của nhân viên phục vụ đã được thay bằng áo dài truyền thống (nữ) và quần tây áo sơ mi (nam). Ở tầng 1 của tòa lầu, bàn ghế đã được xếp gọn gàng hơn, ở giữa đã có trưng thêm một tủ kính (nhưng bên trong vẫn trống trơn chưa có sách, tài liệu hay ấn phẩm gì được trưng bày)... Tuy nhiên, cả tầng 1 và tầng 2 của lầu vẫn được trưng dụng để bán cà phê, giải khát.

Theo Luật Di sản văn hóa (DSVH), tại khoản 1, điều 13 đã quy định nghiêm cấm việc “chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa”; điều 32 quy định khu vực I của di tích phải được bảo vệ nguyên trạng; Nghị định số 98/2010 Chính phủ ban hành ngày 21.9.2010, quy định chi tiết một số điều của Luật DSVH và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật DSVH, điều 4 quy định: khoản 1: những hành vi làm sai lệch di tích, gồm: a) Làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích như đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật trong di tích hoặc tu bổ, phục hồi không đúng với yếu tố gốc cấu thành di tích và các hành vi khác khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch, tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di tích; b) Làm thay đổi môi trường cảnh quan của di tích như chặt cây, phá đá, đào bới, xây dựng trái phép và các hành vi khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích.
Di tích lầu Tứ phương vô sự là khu vực I, theo điều 32, Luật DSVH quy định là khu vực phải được bảo vệ nguyên trạng. Hoạt động kinh doanh dịch vụ cà phê, giải khát với việc trưng dụng toàn bộ tòa lầu Tứ phương vô sự, thuộc hệ thống di tích triều Nguyễn ở Thừa Thiên - Huế (di tích quốc gia thuộc hàng đặc biệt), là đã vi phạm khoản 1, điều 13 và điều 32 của luật này với hành vi “làm sai lệch di tích văn hóa” và không giữ nguyên hiện trạng của di tích; vi phạm điều 4 của Nghị định 98 với hành vi cụ thể: đưa thêm (hiện vật) như bàn ghế, quầy tính tiền, khu vực pha chế... "làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích" và “làm thay đổi môi trường cảnh quan của di tích”.

Trước dư luận của báo chí, Cục Di sản văn hóa thuộc Bộ VH-TT-DL đã yêu cầu Trung tâm BTDTCĐ Huế báo cáo giải trình về việc cho mở kinh doanh dịch vụ cà phê, giải khát ở di tích lầu Tứ phương vô sự.

B N L



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét